Ngôi Bảo tháp Việt Nam với 5 vòng vi nhiễu ngũ sắc đầu tiên trên thế giới

Là một hạng mục quan trọng của kiến trúc Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, công trình nghệ thuật 5 vòng nhiễu ngũ sắc vừa được hoàn thành đúng dịp đón chào Tăng đoàn Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam và chủ trì Đại pháp hội cầu an đầu xuân Quý Mão diễn ra từ 27 - 29.1.2023 tại ngôi Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên linh thiêng (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Tọa lạc dưới chân núi Thạch Bàn, trên khuôn viên hơn 10 ha, Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên được khởi công xây dựng vào tháng 9.2011 và hoàn thành phần xây dựng cơ bản và yểm tâm vào tháng 4.2012. Hơn 10 năm qua, công trình kiến trúc tâm linh đồ sộ mang tầm vóc quốc tế này đang ngày một hoàn thiện và là nơi an vị, trưng bày nhiều tôn tượng, các tác phẩm điêu khắc, bích họa đặc sắc của nghệ thuật Phật giáo Kim Cương thừa. 

Đặc biệt, vừa qua, Đại Bảo Tháp đã hoàn thành hạng mục 5 đường vi nhiễu mới, với đường ngoài cùng dài hơn 450m, tạo thành 5 vòng tròn ngũ sắc đồng tâm bao quanh tòa Bảo tháp oai nghiêm. Dọc theo 5 đường vi nhiễu là khu Vườn Phật Mandala đang được hoàn thiện gồm những bộ tôn tượng, nhiều cây cảnh quý, hệ thống kinh luân cùng các biểu tượng giác ngộ. Đây là một thiết kế vô cùng độc đáo, chưa từng có trên thế giới và chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc.


Theo quan kiến Đạo Phật, các vòng tròn trong Mandala nêu biểu cho tự tính Phật viên mãn và những phẩm chất giác ngộ. 5 vòng tròn vi nhiễu tháp với 5 màu sắc từ trong ra ngoài là vàng, trắng, đỏ, xanh lục, xanh dương cũng tượng trưng cho “ngũ đại” hoàn hảo, hay năm yếu tố đất, nước, lửa, gió và không, tương ứng với sự hình thành của Vũ trụ bên ngoài và bên trong. 

Đồng thời, 5 vòng vi nhiễu ngũ sắc này cũng tương ứng với ngũ hành – kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ. Theo triết lý phương Đông, ngũ hành là nền tảng của vũ trụ. Ngũ hành hoà hợp nêu biểu sự hòa hợp của tự nhiên, của quy luật vũ trụ, tạo nên sự bình an và thịnh vượng cho con người và môi sinh. 

Vi nhiễu tháp giúp hành giả đón nhận sự gia trì và cân bằng năng lượng thân tâm

Trong Đạo Phật, Mandala nghĩa là ‘luân viên cụ túc’, tức là vòng tròn đầy đủ tất cả công đức thế gian và xuất thế gian. Bởi vậy, Kinh Phật dạy rằng, thực hành vi nhiễu Mandala là phương tiện thiện xảo giúp hành giả đón nhận ân phúc gia trì, tích luỹ công đức, trưởng dưỡng tâm linh và tịnh hóa bất thiện nghiệp một cách nhanh chóng. Khi chúng ta vi nhiễu bảo tháp với tâm thành kính và thư giãn, bỏ lại sau lưng mọi bon chen của đời sống thường nhật, hoà mình vào không gian trang nghiêm thanh tịnh của Mandala, tâm chúng ta sẽ tự khắc rộng mở và đón nhận được nguồn năng lượng an lành của tinh tuý đất trời. 

Hơn nữa, các bậc thầy dạy rằng tâm bất an, bệnh tật của con người đều bắt nguồn từ sự mất cân bằng năng lượng bên trong, thiếu hoà hợp của 5 hành, 5 đại. Bởi vậy, mỗi bước chân vi nhiễu trên 5 vòng ngũ đại chính là cách chúng ta nạp lại năng lượng của 5 đại mà mình đang thiếu hụt, lấy lại sự cân bằng, hài hoà năng lượng thân tâm, từ đó, hạnh phúc an lạc được tăng trưởng và sức khoẻ được cải thiện. 

Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên được thiết kế và xây dựng đúng lời Phật dạy, dựa vào các kinh điển, mật điển, và thuộc thể loại bảo tháp biểu tượng của Mandala giác ngộ. Các kiến trúc và biểu tượng của Đại Bảo tháp như 5 đường vi nhiễu độc đáo giúp khơi dậy tình yêu thương, lòng vị tha, sự hoà hợp, đem lại năng lượng chữa lành thân tâm, chữa lành những đau khổ của tinh thần và cảm xúc, đồng thời mang lại hạnh phúc, an lạc cho mọi hữu tình chúng sinh.

(Pháp Nhiên tổng hợp)
​​​​​​​