Cục Than Cô Đơn

Tại một ngôi làng nhỏ, có một vị giáo sư thường đến nói chuyện về cuộc sống, về cộng đồng vào mỗi ngày chủ nhật. Ngoài ra, ông còn tổ chức nhiều hoạt động cho những cô cậu bé trong làng cùng chơi để giúp chúng nhìn đời một cách lạc quan.

Nhưng đến ngày chủ nhật nọ, có một cậu bé vốn rất chăm đến nghe nói chuyện bỗng nhiên không đến nữa. Nghe nói cậu không muốn nghe những bài nói chuyện mà theo cậu chẳng giúp ích được gì và cũng chẳng muốn chơi với những cô cậu bé khác nữa.


Sau hai tuần, vị giáo sư quyết định đến thăm nhà cậu bé. Cả hai cùng ngồi bên bếp lửa cho ấm. Vị giáo sư ngồi nhưng vẫn không nói gì. Trong im lặng, hai người cùng nhìn những ngọn lửa nhảy múa trong cái se lạnh của cơn gió đầu đông. Sau vài phút, vị giáo sư lấy cái kẹp cẩn thận nhặt một mẩu than hồng đang cháy sáng ra và đặt riêng nó sang bên cạnh lò sưởi. Cậu bé im lặng quan sát.

Cục than đơn lẻ cháy nhỏ dần, cuối cùng cháy thêm được một vài giây nữa rồi tắt hẳn, không còn đốm lửa nào nữa. Nó trở nên lạnh lẽo và không còn sức sống. Vị giáo sư nhìn đồng hồ và nhận ra đã đến giờ ông phải đến thăm một người khác. Ông chậm rãi đứng dậy, nhặt cục than lạnh lẽo và đặt lại vào giữa bếp lửa. Ngay lập tức, nó lại bắt đầu cháy, tỏa sáng một lần nữa với ánh sáng và hơi ấm của những cục than xung quanh nó.

Khi vị giáo sư đi ra cửa, cậu bé nói trong sự hối hận:

- Cảm ơn ông đã đến thăm và đặc biệt cảm ơn bài nói chuyện của ông. Tuần sau cháu sẽ lại đến chỗ ông cùng mọi người.

Sưu tầm