Bệnh dễ gặp của đàn ông làm việc văn phòng

Nam giới làm việc ở văn phòng đối diện nhiều nguy cơ về tâm lý, giấc ngủ, mắt, cơ xương khớp, rối loạn chuyển hóa, giãn tĩnh mạch thừng tinh, thậm chí ung thư.

Theo bác sĩ Võ Duy Tâm, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, không ít nam giới làm việc văn phòng kèm lối sống kém khoa học, ít vận động, áp lực căng thẳng, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Rối loạn tâm lý

Đây là vấn đề người làm văn phòng dễ gặp, như rối loạn lo âu, rối loạn trầm cảm. Những áp lực từ công việc, con người, môi trường làm việc dẫn đến căng thẳng quá mức. Nếu bị cuốn trong guồng quay này, bạn dễ mất trạng thái cân bằng, sinh ra các vấn đề sức khỏe không mong muốn, tiếp diễn thời gian dài sẽ làm bệnh thêm trầm trọng.

Rối loạn giấc ngủ

Nhân viên văn phòng thường không lạ với việc thức đêm chạy "deadline" (thời hạn kết thúc công việc). Ngủ không đủ giấc trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và sức khỏe toàn thân.

Giấc ngủ rất quan trọng với sự hoạt động ổn định của tất cả hệ thống cơ quan trên cơ thể. Trạng thái ngủ chính là thời gian để cơ thể được thư giãn, giảm các chuyển hóa, chủ động sửa chữa những tổn thương, nạp năng lượng cho ngày dài kế tiếp.

Rối loạn giấc ngủ có thể không gây tác hại tức thì, người bệnh chỉ cảm giác thiếu sức sống vào hôm sau, song sẽ gây suy yếu với tốc độ chóng mặt của hầu hết hệ thống cơ quan.

Bệnh về mắt

Thường xuyên làm việc với các thiết bị điện tử như máy vi tính, laptop, điện thoại..., môi trường tiếp xúc chủ yếu là ánh đèn điện, ít tiếp xúc với ánh mặt trời, ảnh hưởng mắt.

Các nghiên cứu cho thấy ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời làm tăng khả năng mắc các tật về khúc xạ, đặc biệt là cận thị. Ngoài ra, mắt nhanh mỏi, yếu, giảm thị lực nhanh chóng cũng là dấu hiệu thường thấy của người làm văn phòng.

Rối loạn chuyển hóa

Công việc bận rộn nên giới văn phòng thường làm "bạn" với thức ăn nhanh, phần lớn không có lợi sức khỏe. Nếu bạn lại ít vận động thân thể sẽ gây rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, dẫn đến rối loạn mỡ máu, rối loạn đường huyết, thừa cân béo phì... Đây là nguồn cơn của những vấn đề sức khỏe trầm trọng trong tương lai, đặc biệt là các bệnh lý tim mạch.

Bệnh cơ xương khớp

Các bệnh lý về cơ xương khớp dễ xuất hiện ở nam giới làm văn phòng như cột sống, đau khớp cổ, đau khớp cổ tay, đau nhức vai gáy... Điều này xuất phát từ thói quen mải mê làm việc, không vận động thư giãn cơ xương khớp hoặc tư thế làm việc sai, vận động các khớp quá mức.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Ít hoặc lười vận động, ngồi hàng giờ làm việc dễ mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là bệnh lý tại hệ thống tĩnh mạch ở tinh hoàn nói chung, khiến máu không thể di chuyển tốt, gây ứ đọng ở tinh hoàn, tạo cảm giác đau tức, nặng, khó chịu. Dấu hiệu này thường rõ rệt nhất khi ngồi, đứng lâu hoặc làm việc nặng.

Thống kê cho thấy khoảng 40% nam giới chậm có con bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Kết hợp các nguy cơ sức khỏe tổng quát như thừa cân, béo phì, ít vận động, sử dụng rượu bia, thuốc lá, ăn uống không khoa học... có thể trở thành tổ hợp tàn phá khả năng sinh sản đàn ông.

Nguy cơ ung thư vì rượu bia, thuốc lá

Sau trạng thái căng thẳng và áp lực hoặc một số tình huống từ yêu cầu của công việc, đàn ông thường sử dụng thuốc lá và rượu bia. Đây là hai "hung thủ" giết người thầm lặng nhưng việc từ bỏ chúng không hề dễ dàng.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận xác suất gây ung thư thực quản tăng gấp 18 lần nếu bạn uống mỗi ngày hơn 80 g rượu (khoảng ba ly bia). Tỷ lệ này nhảy vọt lên đến 4 lần nếu kèm hút thuốc lá.

Theo bác sĩ Tâm, yếu tố then chốt để giảm khả năng mắc bệnh văn phòng là cải thiện lối sống thích nghi với môi trường làm việc. Cân bằng cuộc sống, quản lý công việc hiệu quả, điều chỉnh chế độ ăn uống đúng giờ và đủ chất, vận động thường xuyên tại nơi làm việc... để phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm.

Khi gặp vấn đề sức khỏe, cần đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.


(Theo Vnexpress.net)