8 bài học cha nên dạy con trai

Người cha luôn là hình mẫu lý tưởng cho các bé trai. Vì vậy, các ông bố có vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dạy con trai trưởng thành trong cuộc sống.

Tôn trọng thiên nhiên và muôn loài: Là người cha, bạn nên dạy con trai mình không chỉ  biết tôn trọng mọi người, đặc biệt là phụ nữ mà cần phải biết trân trọng sự sống của các loài khác và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Đó là cách các con nuôi dưỡng tình yêu thương đối với cuộc đời, tâm hướng đến những điều thiện lành. Do đó, người cha phải là tấm gương để con trẻ noi theo.

Kỹ năng giao tiếp xã hội: Điều rất quan trọng mà người cha cần dạy con trai là biết giao tiếp xã hội. Bé cần được giao lưu và tiếp xúc nhiều loại người khác nhau. Khi đó, con sẽ học được cách tự tin giao tiếp, lựa chọn ngôn ngữ và biết đặt ra các quy tắc của riêng mình trong cuộc sống.

Cởi mở đón nhận những điều mới mẻ: Các bé trai nên được dạy cách cởi mở đón nhận những điều mới mẻ, tôn trọng ý kiến của mọi người ngay cả khi khác với quan niệm của mình. Cuộc sống muôn màu và kỳ diệu. Những điều chúng ta biết rất hạn chế và còn vô số điều con người chưa khám phá được. Khiêm tốn học hỏi là đức tính quan trọng để trẻ có thể trưởng thành.

Chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình: Người cha cần dạy con trai mình tự chịu trách nhiệm về mọi hành động - cả điều tốt lẫn điều xấu. Khi bé làm sai điều gì đó, đừng để con đổ lỗi cho người khác. Đây là bài học đơn giản mà mọi đứa trẻ nên học.

Tự mình đứng dậy:  Cuộc sống vốn phức tạp, con người ta nên học cách tự mình đứng lên và vượt qua. Đây là một bài học mà mọi bé trai nên được dạy từ cha của mình. Điều quan trọng là bé học được cách tự vệ khi bị bắt nạt và bảo vệ bản thân trước mọi điều. Cha luôn được xem là người bảo vệ gia đình và sẽ dạy con trai cách tự bảo vệ bản thân.

Tính kỷ luật: Kỷ luật là một trong những bài học quan trọng nhất mà người cha nên dạy con trai mình. Trẻ cần rèn luyện những phẩm chất như làm việc chăm chỉ, tự học hỏi và đối mặt những tình huống khó khăn với quyết tâm cao, không bỏ cuộc. Việc hun đúc tính cách này ở con trai sẽ giúp con trở nên mạnh mẽ về tinh thần, tình cảm và thể chất.

Cách để trở nên mạnh mẽ: Các bé trai đều phải đối mặt với mọi vấn đề và khó khăn từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành. Người cha có thể dạy con trai trở nên mạnh mẽ đối mặt với khó khăn của mình. Ngoài ra, trẻ cần được dạy nên chia sẻ những vấn đề của mình và tìm kiếm sự giúp đỡ từ cha mẹ khi cần thiết.

Đối phó với những thay đổi của cơ thể: Mỗi người cha nên thảo luận với con trai của mình về những thay đổi diễn ra trong cơ thể con từ khi còn bé đến tuổi dậy thì. Bạn nên hướng dẫn trẻ thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, giáo dục giới tính phù hợp. Đặc biệt, các ông bố đừng bao giờ ngần ngại trả lời nếu con trai hỏi bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến giới tính hoặc cơ thể.

(Theo vnexpress.net)