7 cách làm mới cuộc sống của bạn

Đầu xuân năm mới là thời điểm tuyệt vời để mỗi chúng ta tổ chức, sắp xếp lại không gian sống của mình. Cho dù là việc dọn dẹp tủ quần áo, loại bỏ bớt những vật dụng không cần thiết, hay sàng lọc các loại giấy tờ quan trọng, đây là lúc làm mới chính mình, tái tổ chức lại cuộc sống của bạn!
 
Một số gợi ý dưới đây có thể giúp bạn thực hiện điều này:

1. Quy tắc ‘Sáu tháng’.

Nhiều người có thói quen tích trữ quá nhiều đồ đạc, họ giữ cả những món đồ cũ kỹ đã nhiều năm không sử dụng. Nó không chỉ khiến nhà cửa bừa bộn mà còn tạo thói quen xấu – 'ôm đồm bám chấp’ cho gia chủ. Chúng ta đưa ra khá nhiều lý do như để lưu giữ kỷ niệm, hay cảm giác ‘sẽ có lúc cần đến chúng’. Tuy nhiên, việc tích trữ những thứ không cần thiết làm không gian sống của bạn lộn xộn, trật trội và khiến việc tìm kiếm những vật dụng cần thiết hàng ngày trở nên khó khăn hơn. Một cách dễ dàng để khắc phục điều này là loại bỏ bất cứ thứ gì mà bạn đã không hề sử dụng trong sáu tháng liền. Bạn cũng có thể đem cho những người cần hoặc gửi cho các tổ chức từ thiện. Việc làm này vừa có ý nghĩa lại tạo cho bạn niềm vui.
 
2. Loại bỏ những món đồ cũ kỹ.

Hầu hết chúng ta chỉ thích chất đầy thêm tủ quần áo, mà không muốn cho đi hoặc loại bớt quần áo cũ, và kết quả là có cả tá quần áo hiếm khi được mặc đến. Thống kê cho thấy, một người Mỹ trung bình chỉ mặc khoảng10-20% của quần áo của họ. Nếu bạn muốn dọn dẹp tủ quần áo của mình, hãy bắt đầu với việc tách riêng quần áo mới và quần áo cũ. Hãy cho đi những trang phục ít mặc hoặc đã cũ, và sắp xếp lại những bộ còn lại. Khi đó, bạn sẽ đạt ‘lợi ích kép’: vừa giúp tủ quần áo gọn gàng hơn, đồng thời bạn học cách buông xả để cuộc sống nhẹ nhàng, thanh thản hơn. Mỗi lần mua quần áo mới, hãy áp dụng quy tắc "thêm một và bớt một" cho tủ quần áo của mình. Hãy nhớ rằng, những gì đã cũ với bạn lại có thể là mới với người khác. 


3. Thiết lập ‘văn phòng’ tại gia.

Nếu bạn cần một chỗ để lưu giữ những giấy tờ quan trọng, tại sao không thiết lập một “văn phòng” nhỏ tại nhà làm nơi lưu các tài liệu quan trọng một cách khoa học, nó giúp  bạn làm việc hiệu quả hơn. Nếu nhà chật, bạn có thể dành riêng một ngăn trong tủ quần áo để làm nơi lưu trữ tài liệu, sắp xếp và đặt tên cho từng loại giấy tờ để dễ tìm khi cần. Trên mạng có rất nhiều ý tưởng hay và đơn giản giúp bạn làm việc này.
 
4. Không gian bếp ngăn nắp.
 
Bếp có lẽ là một trong những không gian ‘lộn xộn’ nhất của mỗi gia đình. Có thể tủ lạnh của bạn chứa đầy thực phẩm hay những món đồ không sử dụng nhiều tháng nay, hay các khoang trữ đồ đang bị sử dụng sai công năng, bạn cần học cách sắp xếp lại khu vực bếp núc. Bước đầu tiên, hãy lấy hết đồ ra khỏi các ngăn tủ bếp, cho đi hoặc vứt bỏ những thứ bạn không bao giờ sử dụng hoặc đã hỏng. Sau đó, hãy phân loại và cất trữ. Một chiếc giá treo xoong chảo có thể giúp bạn tận dụng không gian trống. Cuối cùng, hãy dọn dẹp tủ lạnh ít nhất một tuần một lần. Đồ ăn nên được cất trữ vào những hộp nhựa trong để có thể dễ dàng nhìn thấy.

5. Dọn dẹp và kiểm tra xe của bạn.
 
Xe hơi có thể là nơi bạn hay để nhiều đồ đạc linh tinh, thậm chí cả rác rồi quên bẵng một thời gian. Một chiếc xe bừa bộn khiến chúng ta phân tâm khi ở trên đường. Tuy nhiên, dọn dẹp lại xe thực sự là một việc nhanh chóng và dễ dàng thực hiện. Bạn có thể mua một túi lưu trữ hồ sơ để đựng giấy tờ xe hoặc tài liệu liên quan. Đồng thời, hãy trang bị một chiếc túi đựng rác chuyên dụng cho xe hơi có nắp đậy. Ngoài ra, sau khi dọn dẹp, đừng quên mang xe của bạn đi chăm sóc bảo dưỡng định kỳ.
 
6. Sắp xếp lại máy tính/điện thoại.
 
 
Toàn bộ dữ liệu lưu trữ trong ổ cứng máy tính, điện thoại, hay trong hòm thư điện tử, nếu không được sắp xếp hợp lý, sẽ rất khó để truy cập tham khảo khi cần. Bởi vậy, khi dọn dẹp nhà cửa đón Tết,  bạn đừng quên sắp xếp lại ‘cuộc sống công nghệ’ của mình! Bạn có thể bắt đầu bằng việc nâng cấp các phần mềm, ứng dụng. Ngoài ra, lọc và sắp xếp lại hòm thư điện tử của bạn bằng cách tạo những thư mục con để lưu lại những email quan trọng, xóa hết thư rác hoặc cũ không cần thiết. Đối với máy tính cũng vậy, hãy dọn lại màn hình desktop, xóa đi các file và những phím tắt không cần thiết. Các ứng dụng trọng điện thoại không được sử dụng trong vòng 3 tháng cũng nên được xóa bỏ.
 
7. Đừng quên bản thân mình.

Khi tổ chức sắp xếp lại cuộc sống, bạn đừng quên ‘làm mới’ và ‘thanh lọc’ chính mình. Tự đánh giá lại cách thức chúng ta sử dụng quỹ thời gian quý giá của mình và giảm bớt lượng công việc quá tải là một cách thức tuyệt vời mang lại sự bình an cho cuộc sống hàng ngày. Hãy liệt kê danh mục tất cả các công việc bạn đang thực hiện và đánh giá lại tầm quan trọng của chúng. Bạn sẽ nhận ra rằng có nhiều việc bạn có thể giảm thiểu. Nếu một việc nào đó luôn khiến bạn chán nản mệt mỏi hoặc chiếm nhiều thời gian của bạn nhưng lại không mang lại hiệu quả, hãy gạt bỏ nó ra khỏi cuộc sống của mình. Tất nhiên, bạn phải rất tỉnh táo. Ngoài ra, hãy nhìn lại những thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình, để thiết lập một cuộc sống lành mạnh và cân bằng. Xác định mục tiêu tuần và phân bổ thời gian để hoàn thành kế hoạch. Tạo thói quen làm việc kỷ luật, có kế hoạch giúp chúng ta tự tin và hài lòng với chính mình. Một cuộc sống có định hướng rõ ràng và quy củ chắc chắn sẽ mang lại nhiều thành công và hạnh phúc.
 
Tuyết Như
(Theo www.huffingtonpost.com)