5 vấn đề sức khoẻ mà dân văn phòng ngồi điều hòa nhiều rất dễ mắc phải

Do phải ngồi làm việc tới 7 - 8 tiếng/ngày trong phòng điều hòa nên "hội công sở" sẽ phải đối mặt với những căn bệnh về đường hô hấp, hệ xương khớp, hay cả dạ dày của mình.

Môi trường làm việc của dân công sở thường bó hẹp trong phòng điều hòa. Đặc biệt, mỗi ngày, họ đều phải làm việc trong phòng lạnh tới 7 - 8 tiếng/ngày nên rất dễ gặp phải một số vấn đề sức khỏe nguy hại dưới đây. Hãy cùng điểm mặt 5 căn bệnh thường gặp của những người làm văn phòng do phải ngồi trong phòng lạnh thường xuyên, từ đó sẽ có hướng điều trị hiệu quả.

Mắc bệnh về đường hô hấp

5 vấn đề sức khoẻ mà dân văn phòng ngồi điều hòa nhiều rất dễ mắc phải - Ảnh 1.
 

Đường hô hấp là cơ quan dễ bị tổn thương nhất, do khí lạnh phá vỡ tuyến phòng thủ yếu ớt sẽ gây ra các triệu chứng thường gặp như, cảm cúm, ho, hắt tương đối, sổ mũi; nặng thì bị viêm phổi. Theo các chuyên gia sức khoẻ, làm việc, học tập trong phòng có máy lạnh, là tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi cho vi khuẩn lây lan, xâm nhập vào cơ thể vì khi này các “vitamin” trong không khí cung ứng cho cơ thể bị giảm đi đáng kể. Ngoài ra, những người bị tổn thương đường hô hấp cũng sẽ có một số biểu hiện như sốt, sợ lạnh, đau cơ, ho, không đờm hoặc ít đờm.


Da khô tái, thiếu sức sống

5 vấn đề sức khoẻ mà dân văn phòng ngồi điều hòa nhiều rất dễ mắc phải - Ảnh 3.
 

Những chiếc máy điều hòa khi sử dụng lâu sẽ bám dính rất nhiều bụi bẩn, nấm mốc vào màng lọc không khí. Vô tình, khi khí lạnh thổi trong phòng sẽ mang bụi bẩn ngấm vào làn da và càng làm gia tăng nguy cơ da bị mẩn ngứa, khô tái.


Đau khớp, căng cơ

5 vấn đề sức khoẻ mà dân văn phòng ngồi điều hòa nhiều rất dễ mắc phải - Ảnh 5.
 

Do phải ngồi làm việc trong văn phòng cả ngày, kết hợp với nhiệt độ phòng thường giảm xuống dưới 24 độ khiến dân công sở sẽ gặp phải tình trạng đau khớp, căng cơ... từ đó làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và gây ra nhiều biến chứng nguy hại về sau.


Mắc bệnh về dạ dày

5 vấn đề sức khoẻ mà dân văn phòng ngồi điều hòa nhiều rất dễ mắc phải - Ảnh 7.
 

Ngồi lâu dưới môi trường lạnh có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày. Do dạ dày của chúng ta sẽ bị co thắt lại khi phải ngồi trong phòng điều hòa quá lâu, từ đó khiến dạ dày không những bị lạnh mà còn ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của nó.


Mắc hội chứng suy nhược thần kinh

5 vấn đề sức khoẻ mà dân văn phòng ngồi điều hòa nhiều rất dễ mắc phải - Ảnh 9.
 

Ở trong phòng lạnh, số ion âm của không khí gần như bằng 0. Trong khi đó, các ion này rất có lợi cho sức khỏe, thậm chí còn được ví như là "vitamin trong không khí". Nếu thiếu nó, con người sẽ rất dễ gặp phải tình trạng suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể.

Các nhà khoa học cũng đã tính ra rằng, cứ mỗi mét khối không khí trong phòng sẽ có 50 ion âm, nhưng khi sử dụng máy lạnh thì nó sẽ giảm xuống chỉ còn chừng 10 ion. Đó là lý do vì sao khi ngồi trong phòng lạnh thường xuyên, dân văn phòng sẽ có nguy cơ gặp phải các bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, thiểu năng mạch vành tim, thiểu năng tuần hoàn não... thậm chí còn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, tâm thần phân liệt...

Vậy phải làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thường xuyên ngồi làm việc trong phòng lạnh?

- Sử dụng điều hòa với nhiệt độ thích hợp, không quá thấp (không dưới 26 độ C) và không quá lâu để tránh gây hại tới sức khỏe cũng như làm suy giảm sức đề kháng.

5 vấn đề sức khoẻ mà dân văn phòng ngồi điều hòa nhiều rất dễ mắc phải - Ảnh 10.
 

- Bổ sung nhiều rau quả, thịt nạc, hải sản cùng nước ép trái cây để cung cấp thêm vitamin trong các bữa ăn hàng ngày, từ đó sẽ giúp làn da có độ đàn hồi tốt và cung cấp đủ độ ẩm cần thiết.

- Tránh để điều hòa thổi trực tiếp khí lạnh vào người, nhất là vùng đầu và gáy. Tốt nhất là hướng cửa gió điều hòa chếch sang phải, trái hoặc lên hướng lên phía trên, đồng thời cũng chỉnh tốc độ gió ở mức vừa phải.

- Dành ra những quãng nghỉ giải lao giữa giờ khi làm việc tại văn phòng. Cứ sau khoảng 45 phút làm việc thì nên đứng dậy thực hiện một số động tác như xoa nóng hai vành tai, dùng hai bàn tay đan vào nhau để xát mạnh vùng gáy cho ấm lên, hít thở thật sâu trong tư thế toàn thân thả lỏng...

 

(Theo helino.ttvn.vn)