4 lợi ích của chính niệm giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Có lẽ đối với đa số chúng ta, hai khái niệm ‘chính niệm’ và ‘năng suất lao động’ chẳng mấy liên quan.

Nói đến chính niệm, chúng ta thường nghĩ đến ‘sống chậm’ hay ‘an trú trong giây phút hiện tại’. Có người lại cho rằng thực hành chính niệm có nghĩa là ngồi yên, không làm gì cả và chỉ theo dõi vào hơi thở.

Thực ra, chính niệm đơn giản là nhận biết dòng tư tưởng đang diễn ra trong tâm trí mình thay vì bị cuốn vào những suy nghĩ ấy. Bên cạnh việc ngồi tĩnh lặng vài phút mỗi ngày, vốn đem lại những lợi ích rất lớn, chúng ta hoàn toàn có thể thực hành chính niệm trong từng phút giây của cuộc sống, trong mọi sinh hoạt và công việc hàng ngày của mình.

Điều ngạc nhiên là nỗ lực nhận biết để buông xả, không bị cuốn theo dòng suy nghĩ miên man trong tâm và dành khoảng 10 phút mỗi ngày ngồi tĩnh lặng và quán chiếu tâm mình có thể cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc.

Như gần đây, Tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới Aetna đã thử nghiệm chương trình hướng dẫn thực hành chính niệm cho nhân viên, và kết quả cho thấy những nhân viên tham gia vào khoá huấn luyện làm việc hiệu quả hơn, bình quân mỗi người tiết kiệm được khoảng 60 phút ‘chất lượng’ mỗi tuần, tương đương với 3,000 đô-la Mỹ mỗi năm, theo tính toán của họ.



Dưới đây là 4 lợi ích của thực hành chính niệm trong việc nâng cao hiệu quả công việc:
 
1/ Cải thiện chất lượng công việc
Có lẽ hiệu quả rõ rệt nhất của thực hành chính niệm là giúp chúng ta cải thiện chất lượng công việc. Nền tảng căn bản của thực hành chính niệm là rèn luyện sự chú tâm. Chúng ta kiên trì nỗ lực xả bỏ sự bám chấp vào cảm xúc, tư tưởng hiện khởi và cố gắng nhận biết rõ ràng về những việc mình đang làm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy thực hành chính niệm cải thiện khả năng tập trung tư tưởng và giúp chúng ta ít bị phân tâm hơn. Kết quả này có thể đạt được chỉ sau 5 ngày thực hành chính niệm.
Khả năng tập trung và không bị phân tâm cho phép chúng ta hoàn thành công việc nhanh chóng và chính xác hơn.
 
 
2/ Duy trì sự dẻo dai                
Một điều hiển nhiên là khi khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, chúng ta làm việc hiệu quả hơn.

Nghiên cứu được tiến hành bởi nhà thần kinh học Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin cho thấy việc thực hành chính niệm có thể cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch chỉ sau 8 tuần luyện tập.

Thực hành chính niệm cũng rất hiệu quả trong việc giúp chúng ta đối trị căng thẳng. Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa dược, Trường Đại học Carlifornia cùng với Trung tâm nghiên cứu Sức khỏe Hải quân,  đã chứng minh điều này khi các học viên thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ sau tham gia khóa hướng dẫn thực hành chính niệm, có khả năng kiểm soát stress tốt hơn và phục hồi nhanh hơn sau những sang chấn tâm lý.
 
3/ Sáng suốt hơn khi ra quyết định
 
Một yếu tố thiết yếu ảnh hưởng đến hiệu quả công việc là khả năng đưa ra những quyết định sáng suốt và không bị chi phối bởi cảm tính hay các tác nhân bên ngoài. Bạn có thể rất thông minh tài giỏi, nhưng có khi chỉ một vài quyết định sai lầm có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến những thành quả mà bạn đã dày công gây dựng.

Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kinh tế học hành vi cũng đã chứng minh rằng thực hành chính niệm giải phóng chúng ta khỏi những ràng buộc và định kiến thường​​ dẫn đến quyết định sai lầm.
 
4/ Thực sự tạo nên sự khác biệt
Có nhiều người có khả năng hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn mỗi ngày. Họ luôn bận rộn và có vẻ như làm việc rất hiệu quả. Tuy nhiên, hoàn thành nhiều việc không có nghĩa là hiệu quả nếu như những việc chúng ta làm những điều vô nghĩa.

Thực hành chính niệm giúp chúng ta nhận thức rõ ràng những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống để hành động và tạo nên sự khác biệt. Chính niệm cũng giúp chúng ta tránh được cái bẫy của những việc có vẻ khẩn cấp nhưng lại không quan trọng, và chú tâm vào những việc thực sự có ý nghĩa.
 
Đây cũng là một bí mật của hạnh phúc, thành công trong cuộc sống, ai cũng có thể thực hành và tìm được lợi ích từ sự thực hành chính niệm như thế. Vài giờ làm việc mỗi ngày nhưng tập trung vào những việc quan trọng nhất hiệu quả hơn nhiều so với cả ngày để thân tâm ta lăng xăng bận rộn một cách tiêu cực và thụ động.


 
(Theo http://www.huffingtonpost.com)