Thay đổi tâm thái, thay đổi cuộc đời

Thông thường trong lòng chúng ta chứa đựng điều gì, sẽ chiêu cảm và nhìn thấy những thứ tương tự. Khi nội tâm bạn thật sự yên tĩnh, những hỗn tạp xấu ác của thế gian sẽ không phiền đến được. Cũng như người tin tưởng vào những điều tốt đẹp, cuộc sống sẽ luôn có những điều tươi mới.

Trên thế gian này, kết quả nào cũng có nguyên nhân của nó. Người có vận mệnh tốt nhất định đã từng gieo trồng nhiều thiện duyên, người hay gặp xui xẻo hẳn là đang thiếu ít nhiều âm đức. Ông bà mình thường nói: Tướng từ tâm sanh, cảnh từ tâm khởi. Cho nên chúng ta đều có thể cải biến vận mệnh của mình, bắt đầu từ việc thay đổi tâm thái.

Người có tâm thái chưa tốt là do tính cách có phần tham lam, luôn muốn hưởng được thật nhiều lợi lộc. Nhưng họ đâu biết, việc hưởng thụ quá đà chỉ khiến phước báu bản thân mỗi ngày một hao mòn, về sau dễ gặp tai họa. Vì thế muốn thay đổi vận mệnh, nên bắt đầu từ việc thay đổi tâm tham. Nên nhớ, chỉ có bản thân mới đủ năng lực thay đổi vận mệnh của chính mình!
Đừng sợ thiệt thòi, vì cuộc đời luôn công bằng với tất cả, mọi sự cho đi đều sẽ có hồi đáp tương xứng.

Người có tâm thái không tốt thường ưa chuộng hư vinh, có sở thích so bì với kẻ khác. Họ quên rằng mọi sự vật trong thế gian không ngừng biến chuyển, vĩnh viễn không thể tồn tại cái gọi là tốt nhất, chỉ có phù hợp với bản thân hay không mà thôi. Vậy nên thành công lớn nhất của một người là vượt lên chính mình, hôm nay tốt hơn hôm qua là đang tiến bộ, không cần so sánh với bất kỳ ai.

Người có tâm thái không tốt thường không có lòng biết ơn, không bao giờ biết đủ, dù cuộc sống đã cho họ rất nhiều. Tự giam cầm trong giới hạn mình đặt ra, sao có thể nếm được hương vị thanh thản, giải thoát? Nên học cách buông bớt, xem nhẹ mọi chuyện thì cuộc sống mới vui vẻ, nhẹ nhàng.

Người có tâm thái không tốt thường hay than vãn đố kị. Điều này chẳng những không thể giải quyết được vấn đề, còn khiến bản thân thêm tiêu cực; Chẳng những không giúp họ trở nên tốt đẹp hơn, mà còn biến mình thành kẻ hẹp hòi. Suốt ngày than vãn vô ích, chi bằng tự hành động để thay đổi thế giới của mình. Khi bản thân trở nên tích cực, những thứ tốt đẹp khác sẽ tự tìm về.

Người có ánh nhìn ra sao, tâm thái ở trạng thái nào, sẽ kiến tạo nên thế giới và cuộc đời tương tự. Trong lòng nuôi dưỡng tâm niệm thiện lành sẽ thích giúp đỡ người khác, hành động nhẹ nhàng, vui vẻ đi qua ngày tháng.

Đời một người, hiện tại chịu được bao nhiêu vất vả, tương lai sẽ có bấy nhiêu thành quả. Người càng cố gắng sẽ càng may mắn. Đừng sợ thiệt thòi, vì cuộc đời luôn công bằng với tất cả, mọi sự cho đi đều sẽ có hồi đáp tương xứng.


(Sư cô Suối Thông biên dịch)