Sợi dây vô hình nào đang trói buộc bạn?

Một cậu bé đi qua chỗ một chú voi lớn đang đứng trong khuôn viên một gánh xiếc. Cậu quan sát chú voi và rất ngạc nhiên khi thấy con vật to lớn này chỉ bị cầm giữ bởi một sợi dây thừng nhỏ buộc vào một chân. Không hề có xích sắt kiên cố hay chuồng giam.

Với sức mạnh của mình, con vật to lớn kia thừa khả năng giật đứt sợi dây và giải thoát cho mình. Nhưng không hiểu vì sao, nó chỉ quanh quẩn trong phạm vi hạn hẹp của sợi dây thừng.

Cậu bé bèn hỏi người quản tượng lý do tại sao. “Ồ”, người quản tượng đáp, “Từ khi còn nhỏ, chú voi đã được buộc bởi loại dây thừng này. Lúc đó, nó cũng đã nhiều lần cố gắng thoát ra khỏi sợi dây nhưng vô vọng. Rồi thời gian trôi qua, nó lớn lên và tin chắc rằng mình không thể dứt nổi sợi dây thừng này. Vì thế, nó ngoan ngoãn chấp nhận và hoàn toàn từ bỏ ý định thoát thân.”
 
Cậu bé vô cùng kinh ngạc. Ký ức cũ khiến chú voi tội nghiệp quên mất sức mạnh của mình. Nó chấp nhận bị giam cầm mà chẳng buồn cố gắng nữa.

Suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng đôi khi chúng ta cũng giống như những con voi tội nghiệp kia, chỉ có điều sợi dây xích đang trói buộc mình vô hình nên ta không nhìn thấy, sợi xích ấy chính là những định kiến ai đó đã reo vào đầu mình, những quan niệm hạn hẹp chúng ta tự nhủ với bản thân, những suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại hằn sâu trong tâm trí, những thất bại hay những nỗi đau trong quá khứ mà chúng ta không thể vượt qua được và để nó chi phối cuộc sống, khiến chúng ta không thể phát huy hết tiềm năng của mình, không tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.

Có điều gì đó trong cuộc sống đang trói buộc bạn? Hãy nhận ra và can đảm phá bỏ nó.

(Lê Minh – theo theunboundedspirit.com)