RẢNH RỖI VÀ BẬN RỘN

Sống trên đời, bạn nên học cách đón nhận sự vất vả của công việc, và tập nhẫn nại trước những bận rộn từ cuộc sống. Vì có đầu tư mới có cái thu hoạch, không khó khăn, không cố gắng, làm sao có tiến bộ? Nếu cuộc hành trình quá nhàn hạ, chứng tỏ bạn đang đi xuống phía thấp hơn.

Cho nên, thà chọn lối sống bận rộn với công việc, còn hơn để thời gian trôi qua vô ích. Tháng này bận rộn làm cuộc sống có thêm sắc màu, trải nghiệm lâu ngày giúp ta nâng cao năng lực bản thân. Quá rảnh rỗi, công việc bị bỏ bê, sẽ hao mòn ý chí phấn đấu.

Vì thế làm người, nhất định đừng để bản thân quá rảnh rỗi. Quá rỗi rãi khiến đầu óc suy nghĩ linh tinh, tính toán thiệt hơn rồi lo lắng tiêu cực. Nhàn cư vi bất thiện’. Ở không lâu ngày dễ giết thời gian bằng các thú vui vô bổ, như rượu chè, cờ bạc,...


Một người nhàn rỗi quen rồi sẽ mất hứng thú với công việc, không có kế hoạch với cuộc đời, đánh mất hy vọng vào cuộc sống. Cũng vì quá rảnh rỗi mà mọi thứ trở nên đơn điệu, vô vị, không có niềm tin vào tương lai, thường xuyên than vãn, cảm thấy cuộc sống không có gì đáng phải đợi chờ, suốt ngày ủ rũ tiêu cực, khiến mọi người chán ngán tránh xa.

Một khi quá quen với cuộc sống rỗi rãi, bạn sẽ đánh mất ý chí phấn đấu hay quyết tâm thay đổi. Quen với lối sống nhàn rỗi khiến chúng ta trở nên lười biếng, không chịu được vất vả, yên ổn với hiện tại sẽ không có tinh thần vượt khó vươn lên. Vì quá nhàn hạ nên thu nhập đi xuống, không tiếp thu được cái mới, dễ nảy sinh mâu thuẩn gia đình, mối quan hệ xã hội theo đó cũng nhạt đi, chất lượng cuộc sống mỗi ngày một đi xuống.

Quá rảnh rỗi không phải là hưởng phước, cuộc sống bận rộn cũng chưa chắc là hình phạt. Rảnh rỗi thời gian ngắn thì được xem là tịnh dưỡng, nghỉ ngơi xong rồi cần tiếp tục cố gắng. Để rảnh rỗi cả đời sẽ trở thành tai họa, dẫn đến không có chí tiến thủ, sớm muộn gì cũng bị xã hội đào thải.

Đời người quý giá, không nhất định phải vinh hoa phú quý nhưng cũng không thể để thời gian trôi đi uổng phí
, hãy biết lựa chọn những việc ý nghĩa, cần làm và bắt tay thực hiện nó. Vất vả chút không sao, vì không có nỗi vất vả nào là vô nghĩa, không có sự mệt nhọc nào là lãng phí.

Cho nên nói người sống trên đời chịu vất vả chút lại hay. Khi có nhiều việc cần làm, bạn sẽ không còn thời gian suy nghĩ linh tinh, kinh nghiệm và thu nhập theo đó cũng gia tăng, tấm lòng tự nhiên cũng rộng mở, chất lượng cuộc sống rồi cũng được cải thiện. Chịu khó một chút mới làm được nhiều việc ích lợi cho mình, giúp được cho người, cho đời…



(Suối Thông biên dịch)
​​​​​​​