Món quà của Im lặng

Hãy quan sát tâm mình vì đó chính là bậc Thầy. - Milarepa
Nếu có thể giữ yên lặng dù chỉ một giờ mỗi ngày, chúng ta sẽ thực sự bắt đầu trưởng dưỡng năng lực nội chứng. Chúng ta thường lãng phí thời gian nói chuyện tầm phào, bàn luận về người khác và việc này cũng làm lãng phí nhiều năng lượng. Vì vậy, thay vì luôn nói chuyện, luôn hướng ra bên ngoài, hãy tận dụng cơ hội yên lặng này để quay lại quan sát bên trongmình. Đừng ngại sự yên lặng; đừng ngại phải ngồi trong tĩnh lặng. Chính trong những giây phút đó, phần nội tâm bên trong của bạn rộng mở và phát triển, và vì thế cuộc sống bên ngoài cũng sẽ tự nhiên cải thiện mà bạn không cần phải lo lắng gì nhiều.

Việc thi thoảng tránh xa tất cả kích thích vọng tưởng, những thông tin từ bên ngoài và những việc gây xao nhãng trong cuộc sống có thể giúp bạn học cách xả bỏ bám chấp vào nhiều thứ. Đại chúng đến dự những khóa chuyên tu do chúng tôi tổ chức thường được yêu cầu ăn mặc giản dị. Họ chỉ cần mang theo áo ấm và dùng một xô nước cho mọi nhu cầu tắm rửa vệ sinh. Mọi người không đi xe hơi và chúng tôi cũng yêu cầu họ tắt hết điện thoại di động. Một số người cảm thấy nhẹ nhõm ngay lập tức, trong khi những người khác phải mất chút ít thời gian để quen với việc ‘tắt máy’ này. Nhưng khi những cạm bẫy của cuộc sống hiện đại không còn làm chúng ta xao lãng, điều thú vị là mọi người sẽ bắt đầu nhận ra sự hiển lộ của tự tính tâm dưới lớp vỏ bọc của bản ngã loạn động.

Mọi người đều thích tán gẫu, coi đó là một cách để giải tỏa căng thẳng của cuộc sống thường nhật, nhưng trong môi trường khóa chuyên tu, chúng tôi khuyến khích đại chúng giữ an tĩnh để cho tâm họ có cơ hội cân bằng và rộng mở. Một số khóa chuyên tu sẽ yêu cầu tịnh khẩu hoàn toàn, nhưng đối với những người mới tham gia chúng tôi khuyến khích họ trao đổi với nhau chút ít để tìm hiểu những bài giảng rồi sau đó tự suy ngẫm, quán xét. Bạn có thể thực hiện như vậy trong cuộc sống riêng, dù là trong một khóa thiền định chính thức hay đơn giản là thực hành quay về với tự tính tâm trong một chuyến đi nghỉ ở vùng nông thôn với bữa trưa mang theo trên lưng.
Nếu thực hành tịnh khẩu, bạn sẽ thấy mình bớt nói ra những lời sân giận phiền não. Bạn sẽ không trở thành kẻ ba phải mà chỉ đơn giản nhận ra mình chín chắn điềm tĩnh hơn. Bạn cân nhắc những phát biểu của mình và từ đó ít khi phải ân hận vì các vấn đề liên quan đến khẩu nghiệp.
 
(Trích ‘Tâm An Lạc’ – Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa)