Cách tự tin đương đầu thử thách?

Cuộc sống luôn đầy thử thách. Có người tự tin sẵn sàng đối diện mọi thử thách, trong khi người khác lại chật vật khổ sở. Một số người thậm chí có cảm giác thích thú khi trực diện với thử thách, nó mang lại cho họ cảm giác chiến thắng và mãn nguyện. Ở một mức độ nào đó, họ thậm chí chủ động tìm kiếm thử thách. Có điều gì thôi thúc họ không ngừng học hỏi và trưởng thành, và trải nghiệm là cách thức hiệu quả nhất để đạt được điều đó.

Vấn đề là bạn thường phải đối mặt với những thách thức giống nhau lặp đi lặp lại, và vì thế cảm thấy mất động lực để đối diện khó khăn và bỏ lỡ bài học. Khi đó, thử thách có thể nhấn chìm bạn trong vòng xoáy của thất vọng và chán nản.

Là người kiến tạo nên số phận của chính mình, chúng ta hoàn toàn có đủ năng lực để vượt qua mọi  thử thách. Nhận thức sâu sắc được trách nhiệm của bản thân giúp bạn khởi đầu cuộc hành trình khám phá một tầng nhận thức cao hơn, nơi thử thách không còn là thử thách mà là cơ hội để bạn phát huy tiềm năng sẵn có nơi tự thân.
 
Sau đây là một số cách giúp bạn đón nhận và đương đầu với bất cứ thử thách nào.
 
Chấp nhận đối diện với thử thách

Trong nhiều trường hợp đây là bước quan trọng và hiển nhiên nhất, nhưng lại hay bị bỏ qua nhất. Thay vì chấp nhận đối diện thử thách, mọi người thường tìm cách né tránh vấn đề hoặc chìm đắm trong tuyệt vọng. Chúng ta thậm chí ngó lơ ngay cả những việc bình thường nhất, như những công việc dở dang cần hoàn tất, hay đống quần áo chưa giặt. Trì hoãn không giải quyết được vấn đề, dù lớn hay nhỏ. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm là dám đương đầu trực diện thử thách.
 

                                                    Đừng né tránh, chạy trốn vấn đề.

Hãy thật chú tâm

Đừng coi thường sức mạnh của việc chú tâm. Nếu  rèn luyện sự chú tâm và tỉnh táo đối diện với thử thách – kể cả khi thất bại, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết mọi thử thách thực ra đều không phải là thử thách như bạn tưởng, mà là những bài pháp, những thông điệp ý nghĩa. Thực hành thiền định có thể giúp bạn rèn luyện sự tĩnh tâm và tỉnh thức. Đó là một phương phương tuyệt vời giúp bạn có được sự tập trung vào những thời khắc khó khăn.
Bạn có thể tự đặt ra cho bản thân những câu hỏi nhằm hiểu rõ hơn vấn đề và sức ảnh hưởng của nó.
  • Tại sao đây lại là một thử thách?
  • Tôi có tin rằng mình có khả năng vượt qua thử thách này không?
  • Nếu thành công, tôi sẽ đạt được điều gì?
  • Nếu thất bại, hậu quả sẽ ra sao?
 
Các câu hỏi này không nhằm mục đích giải quyết vấn đề, mà giúp bạn nhận thức rõ ràng bản chất của vấn đề cũng như cảm xúc của bạn trước vấn đề đó.
 

 
TỰ CHỦ tìm kiếm giải pháp

Người khác có thể giúp bạn, nhưng không ai có thể thay bạn giải quyết vấn đề. Ngay cả trong những tình huống mà người khác nắm quyền quyết định hoặc cùng hợp tác với bạn, chỉ bạn mới có thể quyết định mình sẽ xử lý tình huống như thế nào. Càng tốn nhiều thời gian dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người khác, bạn càng để mặc vấn đề kéo dài.
 
Đừng mãi tìm kiếm con đường dễ đi hay hi vọng vài lời nói thông thái có thể dẫn đường chỉ lối cho bạn. Hãy đánh giá tình huống, tính toán nguồn lực và khả năng của bản thân rồi hành động. Hành động của bạn có thể bao gồm cả việc kêu gọi sự trợ giúp của người khác, nhưng bạn phải là người trực tiếp đương đầu thử thách. Bạn dám đối diện thử thách càng sớm, vấn đề càng nhanh chóng trở nên đơn giản.

Khám phá bản thân

Có một lý do khiến cho một số thử thách đối với bạn là khó khăn nhưng người khác lại dễ dàng vượt qua. Có một lý do khiến bạn mất nhiều tuần trì hoãn thực hiện một công việc mà người khác có thể hoàn thành trong vài giờ đồng hồ. Không phải vì họ có lợi thế hay giỏi hơn bạn. Và việc này cũng chẳng phải bí quyết gì ghê gớm cả. Tất cả đều nằm ở sự nhận thức. Những người đối mặt với thử thách luôn có cách để không nhìn nhận những công việc ấy như thử thách.



Thử thách là cơ hội để bạn phát triển. Sự trưởng thành ấy xuất phát từ tiềm năng vô tận sẵn có nơi bạn đang chờ đợi được kích hoạt bất cứ lúc nào. Hãy nhận thức rõ điều này. Cuộc sống dường như đầy rẫy những rào cản. Thử thách là những vòng thép gai trên những chiếc rào chắn tưởng tượng ấy, nó giúp chúng ta tỉnh thức và tìm được chính mình.

Bạn hãy quyết định: Bạn đang tự thu hẹp bản thân hay ngày càng mở rộng tầm nhận thức, ban trải tình yêu thương? Hãy chọn vế thứ hai, và nhận diện rõ cái gọi là thử thách mà bạn đang phải đối mặt. Với tiềm năng sẵn có, bạn có thể rời non lấp biển, biến thử thách cao như núi thành một hạt bụi, hãy hành động, đừng sợ hãi!  

Đừng quá bận tâm tới kết quả

Quá lo lắng về kết quả chỉ làm mọi chuyện thêm rối rắm và tổn hao năng lượng. Khi bạn tập trung vào những gì mình đang làm trong phút giây hiện tại, thay vì lo nghĩ đến kết quả, phần đáng ngại nhất của thách thức sẽ tự biến mất.

Khi bạn để cảm xúc can dự vào vấn đề thì nó sẽ lấn át bạn. Nếu chỉ đơn giản thực hiện công việc cần làm mà không bận tâm đến kết quả, bạn sẽ kiểm soát được tình huống.

Một số thử thách tưởng chừng gian nan, nhưng nếu bạn bình tâm và tỉnh táo nhận diện thì chẳng có thử thách nào là không thể giải quyết được.
 

 
Hoàng Ngân
(Theo: http://www.chopra.com)