Làm sao để dạy trẻ về lòng nhân ái và sự hòa hợp

     Từng là một giáo viên và công tác lâu năm trong ngành giáo dục, tôi hiểu trẻ em bản chất rất trong sáng, hồn nhiên nhưng đôi khi cũng có thể rất ích kỷ. Tôi từng chứng kiến các em xô đẩy nhau để tranh giành đồ chơi, có em bé chỉ bốn tuổi nhưng đã biết chê bai ngoại hình, vóc dáng của người khác. Mặc dù những ẩu đả của trẻ em có vẻ như chỉ là chuyện vặt, không đáng bận tâm, nhưng thực ra, cách ứng xử ấy sẽ đi theo các em, định hình nên tính cách ở tuổi trưởng thành. Vì vậy, chúng ta hãy cần gieo trồng trong tâm hồn các em những hạt giống của lòng nhân ái, tình yêu thương và sự hòa hợp ngay khi còn thơ bé. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện:

     Hãy bắt đầu từ bạn
     Trẻ em chịu ảnh hưởng lớn từ cách sống, thái độ của cha mẹ, vì vậy bạn hãy nên kiềm chế, không nên đánh giá tiêu cưc, hoặc chỉ trích người khác trước mặt con trẻ. Luôn sử dụng những lời nhận xét mang tính xây dựng và động viên. Đừng bao giờ để trẻ thấy bạn chê bai dè bỉu người khác.


     Bạn muốn con mình đối xử với mọi người ra sao, hãy đối xử với bé như vậy
     Làm cách nào con bạn có thể biết quan tâm, giúp đỡ người khác nếu bản thân bé không được bố mẹ yêu thương, chăm sóc? Hãy đồng cảm lắng nghe con tâm sự và xem xét sự việc dưới góc độ của con trẻ trước khi nổi nóng khiển trách, la mắng chúng.

     Giúp trẻ hiểu mỗi con người là một cá thể khác biệt
     Ở trường học, những đứa trẻ có cá tính hay có vẻ bề ngoài khác biệt thường hay bị trêu chọc và bắt nạt. Hãy dạy cho các con biết đón nhận sự khác biệt, để chúng hiểu rằng mỗi người đều có gia cảnh, sở thích và mối quan tâm khác nhau. Cho trẻ thấy điều này quan trọng ra sao bởi nếu tất cả mọi người đều giống nhau thì thế giới này sẽ buồn tẻ biết bao. Vì vậy, hãy tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt.

     Dạy trẻ chăm sóc em trai/em gái hoặc thú cưng
     Giao cho trẻ trách nhiệm chăm sóc các thành viên nhỏ tuổi hơn trong gia đình hay chăm sóc thú cưng, dù chỉ là những công việc nhỏ như cho chó, mèo ăn nhưng sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng lòng nhân ái và tình yêu thương vô điều kiện. Hàng ngày, luyện cho trẻ thói quen dành thời gian quan tâm, giúp đỡ người khác, thay vì chỉ biết lo cho mình sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng tấm lòng hào hiệp, sẵn sàng vì mọi người.


     Hãy tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm thực tế
     Đọc sách, xem phim với nhiều nhân vật đa dạng là điều cần thiết. Nhưng quan trọng hơn, hãy tạo điều kiện để trẻ được tiếp xúc và trải nghiệm thực tế các nền văn hóa khác nhau. Hãy thường xuyên đưa con đi tham quan viện bảo tàng, tham dự các lễ hội, sự kiện văn hóa, cũng như khuyến khích các em tìm tòi khám phá và tự đặt câu hỏi. Đó là cách chúng ta giúp bé phát triển tính cách để lớn lên trở thành một con người cởi mở và rộng lượng.


     Chỉ ra những hành xử không phù hợp
     Khi chứng kiến những hành vi không hay nơi công cộng, hay trên TV, bạn hãy chờ cho tình huống kết thúc và hỏi cảm nhận của con về chuyện đó. Giải thích cho con tại sao cách hành xử thiếu tình yêu thương, sự cảm thông như vậy là điều không nên và hỏi bé trong hoàn cảnh ấy nên cư xử ra sao cho hợp tình hợp lý. Để bé tự suy nghĩ tìm cách ứng xử đúng đắn với mọi người sẽ giúp bé nhớ lâu hơn và định hình tính cách trong tương lai.

     Dạy trẻ biết phòng vệ
     Một đứa trẻ giàu lòng nhân ái, biết yêu thương chia sẻ là điều thật tuyệt vời, nhưng bên cạnh đó, nếu em biết đứng lên bênh vực các bạn bị bắt nạt thì còn gì bằng. Chúng ta có thể dạy cho các em cách làm nguội cơn tức giận thông qua việc hít thở nhẹ nhàng. Học cách hành xử bình tĩnh, các con có thể hòa giải hoặc tránh những cuộc xung đột giữa bạn bè không đáng có.  Mặt khác, các em cũng cần được dạy để biết cách báo cho bố mẹ, thầy cô hay người có thẩm quyền trong trường hợp chứng kiến những cảnh đánh lộn, hay xung đột mà không thể can thiệp được.

(Martina Dorff viaFanBread)