Làm cách nào để giúp người khác mạnh mẽ hơn?

Bạn không thể bắt người khác thay đổi nhưng bạn có thể truyền cảm hứng cho họ.

Khi bàn về sức mạnh nội tâm, có một câu hỏi mà nhiều người băn khoăn, đó là: “Làm cách nào tôi có thể giúp người khác trở nên mạnh mẽ hơn?”

Đây là câu hỏi rất hay. Chắc hẳn ai trong chúng ta đều quen biết một vài người thân hay bạn bè có nhiều vấn đề về cảm xúc và rất cần rèn luyện sức mạnh nội tâm.

Đó có thể là cô em gái luôn cố làm hài lòng mọi người đến mức đánh mất chính mình, hoặc một anh bạn thiếu tự tin luôn nghĩ rằng mình yếu kém. Bạn có thể nhìn thấy tiềm năng ở người khác mà bản thân họ không nhận ra.

Vậy làm cách nào để bạn có thể giúp người khác trở nên mạnh mẽ hơn, trong cả suy nghĩ, cảm nhận và hành động của họ? Dưới đây là một số điều bạn nên và không nên làm:
 
Đừng vội vàng đưa ra lời khuyên khi chưa hiểu chuyện

Nếu bạn thấy ai đó đang chật vật nâng hành lý vào ca-bin trên máy bay, nếu không giúp họ, chắc bạn sẽ không xen vào 1 câu kiểu như: ‘Anh nên  cố gắng về tập tạ mỗi ngày!” Nhưng tiếc thay đó lại là cách mà rất nhiều người đang làm khi giao tiếp với những người mà họ cho là có bất ổn tâm lý. Họ thích đưa ra những lời khuyên bảo ‘như đúng rồi’ nhưng không đúng thời điểm, không đúng chỗ. Nó chỉ phản tác dụng, ngay cả đối với những người thân của chúng ta.
 
Chia sẻ những gì có hiệu quả với mình

Thay vì khuyên răn người khác nên làm gì để thay đổi cuộc sống, tốt hơn hãy chia sẻ những kinh nghiệm thực tế đã giúp bạn cải thiện cuộc sống , ví dụ như “Kể từ khi tôi thực hành thiền, tâm trí của mình trở nên sáng suốt hơn rất nhiều” hay “Mỗi tháng đi làm việc thiện nguyện giúp mình thấy trân trọng cuộc sống của mình hơn và biết bằng lòng với chính mình”.

Nếu quan tâm, họ sẽ hỏi bạn thêm. Nếu người ta tỏ vẻ không quan tâm, đừng nói thêm về chủ đề đó nữa. Hãy chọn thời điểm khác để chia sẻ.

Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ về mục tiêu của mình, ví dụ như bạn muốn rèn luyện tính kiên nhẫn hay chế ngự nỗi sợ hãi… Hãy để họ hiểu rằng bạn cũng đang cố gắng rèn luyện sức mạnh nội tâm và đạt được kết quả.
 
Hãy tập trung vào cách hành xử của chính mình

Cách tốt nhất để truyền cảm hứng cho người khác thay đổi là hãy làm gương. Thay vì uổng phí năng lượng cố ép người khác vào một khuôn mẫu mà bạn muốn họ trở thành, hãy tập trung năng lượng để trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình. Khi bạn chuyển hóa được bản thân, mọi người sẽ thấy được sự thay đổi tích cực nơi bạn, đó là nguồn động lực lớn lao để họ thay đổi.
 
Hãy biết lắng nghe



Nếu muốn người khác tâm sự với bạn, bạn phải là một người biết lắng nghe. Hãy buông điện thoại xuống, nhìn thẳng vào mắt họ và tập trung vào những điều họ nói.

Hãy để ý đến cảm xúc của họ. Bạn không nhất thiết phải tán thành mọi quyết định của họ, chỉ đơn giản thể hiện là bạn hiểu cảm giác của họ, bạn có thể đáp lại như: “Vào lúc đó, chắc bạn thấy tuyệt vọng lắm nhỉ.” hay “Mình mà rơi vào hoàn cảnh đó, chắc cũng cảm thấy nản như thế!”

Vạch giới hạn lành mạnh

Là một người biết lắng nghe không có nghĩa là bạn trở thành một thính giả bất đắc dĩ phải nghe người ta kêu ca hàng ngày. Nếu ai đó suốt ngày than vãn với bạn về đủ thứ trong cuộc sống, việc chịu đựng lắng nghe họ nói có thể có hại cho bạn.
 
Hãy vạch ra giới hạn khi cần thiết. Bạn có thể nói rằng “Mình không nghĩ rằng việc lắng nghe phàn nàn suốt mới là bạn tốt của nhau. Nếu bạn cần mình giúp bạn có cái nhìn tích cực về cuộc sống, thì mình sẵn sàng.”

Bạn cũng nên đặt các ranh giới về cảm xúc, thể chất và tài chính. Đừng để hạnh phúc của mình bị lệ thuộc vào sự thay đổi của người khác và cũng như cho phép người khác tiếp tục những lựa chọn tồi tệ ảnh hưởng không tốt đến bản thân mình.
 
Đừng kỳ vọng quá nhiều

Bạn đừng kỳ vọng rằng người ta sẽ làm theo lời khuyên của bạn. Hãy nhớ rằng bạn chỉ gợi mở một con đường mà thôi. Những câu chuyện bạn sẻ chia, và những điều bạn làm trong cuộc sống có thể có sức ảnh hưởng đến người khác, nhưng mọi người cần thời gian để làm quen và tạo ra thay đổi. Còn nếu người ta không có bất cứ thay đổi tích cực nào, bạn cũng đừng đổ lỗi cho bản thân. Đôi khi chỉ đơn giản là người đó chưa sẵn sàng thay đổi và cần thêm thời gian mà thôi.


(Hoàng Ngân – theo www.inc.com)