Khi bạn nghĩ không tìm được lối thoát

Nhà cửa, công việc và mọi người đều đến rồi đi trong cuộc đời, không ai có thể kiểm soát được thời điểm mọi việc đổi thay. Sự tỉnh thức bắt đầu phát triển khi bạn quan sát được dòng cảm xúc trôi chảy hiện khởi. Một sự kết thúc luôn mở ra một sự khởi đầu mới.
 
Trong cuộc sống, có những lúc bạn sẽ phải đối diện với những cuộc khủng hoảng hay tai họa thực sự. Bạn có cảm giác như có một quả bom vừa nổ trong đầu hay trong tim bạn. Khi đó, dù tâm trở nên bất an, bạn cũng nên tỉnh táo để tìm hướng xử lý cho cuộc khủng hoảng này.

Nếu vẫn không có lối thoát, bạn cần tìm sự giúp đỡ dưới bất kỳ hình thức nào bạn thấy thoải mái và hữu ích. Đó có thể là sự giúp đỡ về chuyên môn, những lời khuyên đầy trí tuệ chân thành, hay sự an ủi yêu thương từ người thân, tri kỷ, những người luôn lắng nghe và biết cách giúp bạn nhìn mọi việc rõ ràng hơn một chút. Đây không phải là những người luôn nói điều bạn thích nghe, cũng tương tự, họ không đổ hết trách nhiệm lên đầu bạn. Họ có cách để nghe, biết nhìn mọi việc theo quan điểm của bạn và đề xuất những hướng giải quyết tích cực. Hoặc họ có thể là trợ thủ giúp bạn chèo lái qua cơn sóng cả. Hãy nghĩ xem ai là những người như vậy trong cuộc sống của bạn. Nghĩ về những mối quan hệ này là rất tốt vì chúng giúp chúng ta liên hệ được với người bạn trí tuệ bên trong và cho bạn bè thấy được ta quan tâm và trân trọng họ đến dường nào.

Nếu biết rèn luyện tâm thông qua việc thiền định (tham khảo thêm các phương pháp thiền Thiền quán tri ân và Thiền định niệm hơi thở), bạn sẽ thấy mình được trang bị tốt hơn để đối phó những thử thách cuộc đời. Thiền định không loại trừ nỗi buồn hay cơn giận của bạn. Bạn vẫn cảm nhận sâu sắc những cảm xúc này nhưng cũng đồng thời xây dựng thói quen nhìn vào mặt tích cực của mọi sự việc. Buông bỏ nỗi đau không có nghĩa là bạn không còn cảm thấy gì mà có nghĩa bạn hiểu rằng việc tiếp tục bám chấp vào xúc tình này sẽ đem lại những khổ đau không cần thiết. Đau khổ khó khăn đến mức độ nào cũng sẽ trôi qua, y như một trải nghiệm giấc mơ.

Trong thời điểm khó khăn nhất của khủng hoảng, chúng ta thường khó tìm thấy lối thoát. Mất việc làm, nhà cửa hay chia tay bạn đời có thể làm bạn phải trải qua những hoang mang, giận dữ, vô số cảm xúc cực đoan sẽ che mờ tâm bạn. Bạn phải thực sự vật lộn để tìm ra một lối thoát. Trong trạng thái tâm tiêu cực, bạn cảm thấy dường như cả thế gian đang chống lại mình, và dường như mình sắp đánh mất tất cả.

Tôi hy vọng khi bắt đầu hiểu cách chuyển hóa tâm, bạn sẽ tìm được giải pháp ngay cả trong những tình huống vô cùng khó khăn. Sự tỉnh thức bắt đầu phát triển khi bạn quan sát được dòng cảm xúc trôi chảy hiện khởi. Lúc đó, bạn sẽ bớt bám chấp vào điều không xuôn xẻ, giảm lo lắng với những gì có thể xảy ra, sống tỉnh thức an lạc trong hiện tại. Tâm rộng mở biết tri ân sẽ thắp lên cảm hứng tích cực, giảm bớt những chỉ trích phàn nàn, giúp bạn nhận ra tất cả chúng ta tuy khác song cũng đều giống nhau. Đây là điều tốt đẹp tuyệt vời nhất mà chúng ta từng được có.

Nếu biết bớt bám chấp vào những thứ như công việc hay nhà cửa thì thay vì chỉ nhìn thấy đau khổ khi mất mát, chúng ta có thể nhận ra cơ hội tiềm ẩn. Chúng ta hiểu rằng nhà cửa, công việc và mọi người đều đến rồi đi trong cuộc đời, không ai có thể kiểm soát được thời điểm mọi việc đổi thay. Vì vậy trong khi cảm nhận rằng mọi thứ diễn ra quá nhanh, không công bằng, hay băn khoăn tại sao những điều xấu lại xảy đến với người tốt, chúng ta cũng có thể tìm kiếm mặt tốt và nhận thấy rằng nó vẫn tồn tại ở một chừng mực nhất định, để rồi tập trung năng lượng của mình vào nuôi dưỡng điều tốt đẹp nhỏ bé đó để nó có không gian phát triển rộng lớn và giúp cuộc sống một lần nữa được cân bằng. Theo quy luật, một sự kết thúc luôn mở ra một sự khởi đầu mới.


(Theo Tâm an lạc – Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa)