Hãy viết nên câu chuyện cuộc đời bạn

Những hằn học, oán giận khi không được buông bỏ có thể tích tụ lại thành những khối u ác tính hoặc kết sử phiền não trong góc khuất tâm hồn. Bạn là người duy nhất có toàn quyền lựa chọn hoặc để bệnh tật ngày thêm trầm trọng hoặc chuyển hóa nó.

Bây giờ là lúc bạn cần quên đi những muộn phiền quá khứ. Hãy buông bỏ chúng để viết nên một chương mới trong câu chuyện cuộc đời mình. Mỗi sớm mai thức giấc bạn đều có cơ hội cho một khởi đầu tươi mới và hoàn toàn tự do hân hưởng hạnh phúc nếu muốn. Đã đến lúc phải hành động, đừng trì hoãn vì bất kỳ lý do gì!

Điều quan trọng là bạn cần nhận ra hạnh phúc vốn luôn hiện hữu ngay bên mình. Hạnh phúc là tinh túy của chính bạn, cho dù bất cứ điều gì xảy ra, bạn luôn có thể tìm về nguồn sức mạnh nội tâm và tự tin vào chính mình. Tôi tin rằng bạn sẽ cảm nhận được điều đó khi thực sự lắng nghe trái tim mách bảo. Thiền định là một trong những phương pháp giúp tâm lắng đọng, nhờ đó, ta có thể lắng nghe nội tâm nhiệm màu.

Thi thoảng, chúng ta cũng cảm nhận được hạnh phúc nhưng trải nghiệm đó chỉ thoáng qua giây lát rồi lập tức bị che khuất bởi lớp lớp vọng tưởng chất chồng, tích tụ qua năm tháng. Tất nhiên, những lớp vỏ ấy không dễ dàng tan biến, nhưng nếu bạn nỗ lực nhìn xuyên qua bản chất của chúng, đó sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp đưa bạn dần quay về tự tính tâm. Chính vì vậy, chúng ta nên dành thời gian suy ngẫm quán chiếu và thắp sáng nguồn cảm hứng và động cơ tích cực. Dù muốn trải nghiệm tự tính tâm hay hạnh phúc chân thật vững bền, bước đầu tiên bạn cần là thực hành chú tâm và tỉnh thức.
 
KHI SỐNG TỈNH THỨC,
BẠN SẼ DỄ DÀNG TÌM RA Ý NGHĨA CUỘC ĐỜI

Nhiều người chỉ xem thiền như một công cụ giúp tâm thư giãn lắng dịu. Đó hiển nhiên là một lợi ích nhưng nếu thiền chỉ giúp tâm an bình thì điều này sẽ nhanh chóng tan biến khi hết thời thiền định, và như vậy việc thực hành thiền định sẽ có ít tác động tích cực đến đời sống thường nhật. Ngoài ra, chúng ta sẽ chỉ gắn trạng thái tâm an tĩnh với việc thực hành thiền và hạnh phúc sẽ trở nên xa rời đời sống.

Vì thế, thiền cần được hiểu không chỉ là một phương pháp thực hành đem lại sự tĩnh tâm, mà còn là cách để chúng ta trưởng dưỡng tâm tỉnh giác và nhận thức rõ hơn về bản thân mình. Theo đó, bạn có thể đưa thiền vào cuộc sống thường nhật, thay vì xem nó như một thứ tách biệt. Khi bạn ăn sáng, hãy ăn trong chính niệm, khi đang uống trà hay trò chuyện với bạn bè, hãy chú tâm và cảm nhận sự thay đổi trong cơ thể và từng giác quan của mình. Đừng vội vã chỉ trích hay phán xét khi bạn thấy bản thân còn hành xử không đúng với điều mình muốn.

Hãy chỉ đơn giản tập nhận biết từng suy nghĩ, lời nói và hành động của mình. Việc biết sống tỉnh thức như vậy không những giúp bạn thêm trân quý cuộc sống và các mối quan hệ mà còn giúp bạn khám phá ý nghĩa sâu sắc của cuộc đời. Khi đó, những muộn phiền, thất vọng sẽ tự khắc tan biến.
 
(Trích ‘Hạnh phúc tại tâm’ – Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)