Hạnh phúc chính là tự tính của Bạn

Người biết thuận theo tự nhiên sẽ được hạnh phúc.
William Wordsworth
 
Tạo dựng hạnh phúc không giống như nấu ăn theo công thức. Khi mọi người nói những câu đại loại như “Hãy tích cực. Hãy lạc quan” thì chính điều đó đang tạo nên áp lực hay kỳ vọng đối với người đón nhận.

Thực ra, hạnh phúc vốn luôn sẵn có. Điều duy nhất bạn cần làm là nỗ lực nhận ra điều đó để rồi khơi nguồn và vun trồng hạnh phúc bằng suy nghĩ cũng như hành động của chính mình. Hạnh phúc liên hệ mật thiết với tự tính tâm, bản chất này vốn quang minh và chiếu soi rực rỡ. Nếu biết kiên trì trưởng dưỡng tâm, hạnh phúc sẽ tự nhiên đơm hoa kết trái và mở ra một chân trời mới mà bạn chưa từng khám phá.

Bản chất tự nhiên từ vô thủy của bạn vốn hoàn mỹ và tràn đầy tình yêu thương vô điều kiện. Hạnh phúc chính là tự tính của bạn. Bạn không cần theo đuổi, cũng không phải lo sợ ai đó sẽ tước đoạt hạnh phúc khỏi tay mình. Bạn chỉ cần nhận ra rằng hạnh phúc vốn luôn tồn tại, ngay trong trái tim mình. Đôi khi, hạnh phúc bị che lấp nên bạn không nhận ra, nhưng thực ra nó vẫn luôn hiện diện trong bất cứ hoàn cảnh nào của mưa nắng cuộc đời.

Một vài triết gia đã mô tả hạnh phúc như một khoảnh khắc vụt qua trong thoáng chốc, một cảm giác hay rung động hiếm hoi lâu lắm mới đến một lần (nếu không chúng ta sẽ không thể nhận ra mình mong mỏi hạnh phúc đến nhường nào). Điều này cũng có ý nghĩa ở một khía cạnh nhất định vì con người thường rất giỏi trong việc tự tạo ra chướng ngại ngăn cản mình với hạnh phúc, đến nỗi chúng ta chỉ có thể nắm bắt được một khoảnh khắc hiếm hoi của hạnh phúc thoảng qua. Khoảnh khắc đó nằm dưới lớp bề mặt xôn xao hỗn loạn của tâm đang chồng chất vô số vọng tưởng như lo toan về cuộc sống, băn khoăn tự hỏi mình là ai, người khác nghĩ về mình ra sao, làm sao để được yêu thương… Tất cả chúng ta đều có thể rèn luyện tâm để những khoảnh khắc hạnh phúc mong manh mờ nhạt ấy trở nên ngày một rõ nét và bền vững hơn ngay trong cuộc sống thường ngày.

Đương nhiên, hạnh phúc là cảm giác hân hoan vui sướng. Từ việc thưởng thức một thanh sô cô la hay làm được những việc tưởng chừng bất khả thi - đó đều là những khoảnh khắc của hạnh phúc thoáng qua. Tuy vậy, điều chúng ta thực sự quan tâm là trưởng dưỡng hạnh phúc lâu bền từ trong tâm. Hạnh phúc ấy chính là tình yêu thương, sự cảm thông, lòng bi mẫn, tâm hào phóng, là những nỗ lực được thực hiện trong niềm hoan hỷ, là nguồn cảm hứng và động lực của mỗi chúng ta.  
Vạn pháp duy tâm tạo. Con người là kết quả của những gì mình nghĩ. Nếu một người nói và làm với thiện tâm, hạnh phúc sẽ luôn đi theo anh ta như hình với bóng.
Kinh Pháp Cú.

Tất nhiên, vào lúc này đây, ý niệm về hạnh phúc của bạn được hình thành và đúc kết bởi những gì mà bạn trải nghiệm trong cuộc sống - ngày hôm nay trôi qua như thế nào, bạn cảm nhận ra sao về bản thân và con đường mình đang đi. Dù vậy, sao chúng ta không thử lật ngược lại vấn đề bằng cách nhìn nhận rằng chính hạnh phúc mới là chất liệu làm nên cuộc sống của bạn, quyết định mỗi ngày bạn sống ra sao và là người như thế nào. Hãy trưởng dưỡng tâm để dần nới lỏng những bám chấp vào lo âu sợ hãi, những áp lực về thành công, những oán giận hay nuối tiếc.

Thay vào đó, hãy nhìn cuộc đời với tình yêu thương, lòng bao dung, hãy nắm bắt những cơ hội và tiềm năng ngay trong những đổi thay vô thường, hãy khơi nguồn cảm hứng và để người khác được là chính mình. Hãy gỡ bỏ những điều kiện mà có thể bạn đã và đang đặt ra đối với hạnh phúc của bản thân cho đến lúc này. 

Bạn không cần phải có lý do để hạnh phúc. Cho dù bạn có thể thấy ngày hôm nay là một ngày an bình hay chông gai, sáng tạo hay lười biếng, hứng khởi hay buồn bã thì về căn bản, nó vẫn là một ngày hạnh phúc.

(Trích ‘Hạnh phúc tại tâm – Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)