Đừng Thay Đổi Vì Người Khác

Cách tốt nhất để được bình an là trưởng dưỡng sự tự tin vào bản thân.
 
Chúng ta sống trong xã hội với những mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau, trong đó có sự kết nối với gia đình, họ hàng, bạn bè, hội nhóm, tín ngưỡng v.v... Các quan hệ này tạo thành một xã hội hòa hợp. Mặt khác chúng ta cũng dễ nhầm lẫn khi lấy các mối quan hệ chồng chéo làm thước đo cho chính mình.

Bạn có thể nhìn nhận một cách đơn giản rằng bạn là một cá nhân có tính cách, bản sắc và nhận thức riêng. Người khác cũng có những đặc trưng riêng. Nếu mọi người hiểu rằng tất cả có thể chung sống cho dù tín ngưỡng, sở thích, tính cách khác nhau, thì xã hội sẽ trở nên hòa hợp. Ngược lại, khi chúng ta thể hiện bất đồng một cách thô bạo, bám chấp vào những lựa chọn và giải pháp mà mình cho là đúng thì xung đột, mâu thuẫn xảy ra. Chỉ cần biết chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt, chắc chắn chúng ta sẽ đạt được sự hòa hợp tốt đẹp!

Chúng ta có thể nhận ra điều này trong đời sống của mỗi người. Hãy thử quán xét lại: Chúng ta thường nhận lầm những cảm xúc thiêu đốt, khiến mình đau khổ là tình yêu. Bạn dễ bám chấp vào tình yêu vị kỷ đó nhưng thật ra nó chỉ đem lại những cảm xúc tiêu cực như kiêu ngạo, đố kỵ và bất an. Ta đánh mất bình yên sẵn có trong tâm và để mặc cho các xúc tình tiêu cực hay sự tham đắm sở hữu người mình yêu sai xử. Bạn cần hiểu thực tế là bạn luôn luôn có thể thu xếp ổn thỏa như chính bạn lúc này. Người yêu hay bạn đời của bạn cũng vậy. Trong quan hệ tình yêu, vai trò của các bạn là hỗ trợ, động viên, mang lại tiếng cười và hạnh phúc cho nhau. Nhưng nếu bạn mong muốn sở hữu và kiểm soát người mình yêu, thì điều đó sẽ khiến tình cảm tốt đẹp trở thành ngục tù đau khổ.

Bạn cảm nhận hay hành xử như vậy xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Bạn lớn lên với suy nghĩ rằng mình phải thuộc về ai đó hoặc ai đó phải thuộc về mình. Sự cần thiết đó chứng tỏ giá trị của bạn, đem lại cho bạn cảm giác an toàn, bình yên khi được nương tựa vào người yêu. Thực ra, cách tốt nhất để cảm thấy an toàn là bản thân bạn cần tự tin và độc lập trong cuộc sống. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể hân hưởng trọn vẹn những giây phút chung sống cùng bạn đời mà không áp đặt kiểm soát lên người khác. Bạn có thể hoàn toàn mở rộng trái tim mình bởi không bị phụ thuộc vào tình yêu của người khác. Bạn luôn an ổn, hạnh phúc với chính mình.

Có thể bạn cần nhiều thời gian để trưởng dưỡng sự tự tin nếu bạn được nuôi dạy theo cách sống phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên, nếu thực hành theo những gì tôi gợi ý ở trên, bạn sẽ dần cảm nhận sự thư thái trong tâm, và cảm giác độc lập sẽ làm cho các mối quan hệ của bạn tốt đẹp hơn. Ngay bây giờ, nỗi sợ lớn nhất của bạn là cô đơn. Ở một thái cực khác, bạn khép mình trước những mối quan hệ tốt đẹp bởi sợ rằng nếu cởi mở lòng mình, bạn sẽ bị tổn thương và chối từ. Trong mọi trường hợp, hãy chọn cho mình con đường trung đạo, hãy rộng mở tâm nhưng cần sống độc lập không lệ thuộc. Chắc chắn, mối quan hệ của bạn sẽ đơm hoa kết trái.

Đừng bao giờ thay đổi chỉ vì người khác. Và cũng đừng mong đợi họ sẽ thay đổi vì mình. Hãy giải phóng bản thân khỏi những định kiến do bản ngã tạo ra, đừng cố gắng áp đặt định kiến lên người khác. Bạn sẽ không thể là chính mình nếu không cho phép người khác được là chính họ. Nếu bạn muốn thay đổi, hãy thay đổi vì chính mình và người mình yêu, từ sâu thẳm trong tim, với động cơ trong sáng không mong cầu kết quả vò không có gì đảm bảo mọi thứ sẽ xảy ra đúng như dự định của bạn. Bạn cần hiểu  cuộc sống là một hành trình để khám phá bản thân và phát triển các phẩm chất tự thân vì lợi ích của mọi người, cho dù họ có đối xử thế nào với bạn đi nữa!



(Trích ‘Sống trí tuệ’ - Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)