Cách người lớn trị liệu tâm bất an bằng tư duy mau quên của trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ có “kinh nghiệm” về quy luật vô thường tốt hơn người lớn.
 
Tâm trạng của trẻ nhỏ biến đổi cực kì nhanh. Lúc này chúng có thể đang khóc vì một người bạn đã xúc phạm chúng, hoặc con mèo cưng vừa chạy đi mất; ngay sau đó chúng lại có thể chuyển ngay sang việc khác và cười hạnh phúc rồi. 
 
Còn đối với người trưởng thành, tâm bất an thường có nguyên nhân sâu xa từ sự gắng sức tranh đấu với thời gian. Bạn bồn chồn hoang mang về tất cả những việc phải làm trong ngày hôm nay, hoặc lo lắng cho tương lai không biết điều gì sẽ xảy ra. Liệu bạn có được thăng chức hay không? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mất viec hay bị ốm? Bạn cũng có thể nghĩ ngợi quá nhiều về những gì đã xảy ra, chẳng hạn như điều bạn vừa nói, những gì bạn đã lựa chọn, bạn băn khoăn tại sao mọi thứ thay đổi không còn giống như trước kia.



Hãy đưa tâm bạn trơ về với phút giây hiện tại bằng sự cảm nhận của tất cả các giác quan. Điều gì đang xảy ra lúc này? Trẻ con là một ví dụ tuyệt vời nhắc ta quay về sống trong hiện tại,  chúng chẳng hề lo lắng về ngày mai hay nuối tiếc ngày hôm qua. Chúng vui thích khi thấy một chuyến tàu chạy qua hay đuổi bắt một chiếc lá rơi. Chúng khúc khích cười với chính mình và với chúng ta. Đúng là con trẻ vô lo không phải gánh vác những trách nhiệm như người lớn, nhưng chúng thực sự nhắc ta rằng niềm vui là thứ mà ta cảm nhận ngay trong phút giây hiện tại, khi bạn đang chú tâm làm việc trôi chảy, đang hân hưởng một bữa ăn ngon miệng... Bạn có thể kết nối với thế giới xung quanh, điều đó giúp bạn dễ dàng thấu hiểu nỗi đau khổ của người khác hơn và quan tâm muốn làm một điều gì đó, dù nhỏ đến đâu, để giúp đỡ họ.
 
Sống trong hiện tại cũng giúp bạn nhận ra những xúc tình rõ ràng hơn ngay khi chúng phát khởi thay vì bỗng nhiên bị những xúc tình chi phối. Bạn có thể cảm thấy sự bối rối hay khó chịu bột phát, nhưng vì sống trong hiện tại nên bạn có thể lập tức đối diện với những xúc tình và suy nghĩ xem bối rối hay khó chịu có thực sự cần thiết không? Liệu có thể thực hành buông xả những xúc tình trước khi chúng làm xáo trộn sự bình an trong tâm bạn?
 
Những dấu hiệu cho thấy tâm ta đang bất an:
 
    Sợ hãi và lo lắng; Cảm thấy vội vàng; Cảm thấy áp lực và quá tải; Cảm thấy bực bội; Dễ bị phân tâm; Hay trì hoãn công việc hàng ngày, từ nhỏ đến lớn; Thường xuyên thay đổi công việc hay chỗ ở; Mất ngủ; Ăn uống không điều độ; Sử dụng chất kích thích để giải tỏa; Do dự, thiếu quyết đoán; Thiếu tự tin, thất vọng về bản thân; Luôn bị ám ảnh bởi cảm giác cô đơn hay đau khổ; Luôn cảm thấy thiếu thốn, muốn có nhiều hơn nữa (tình cảm, vật chất); Thường xuyên chỉ trích người khác; Phản ứng thái quá trước những khó chịu vụn vặt; Cảm thấy bế tắc mất phương hướng; Dễ chán nản; Dễ xấu hổ; Cảm giác bị đe dọa; Cảm giác không được người khác yêu thương; Cảm thấy cuộc đời bất công; Ganh tỵ với người khác; Hay nghĩ ngợi, lo âu; Nghĩ đến điều xấu nhất.

 Khi trải nghiệm những dấu hiệu tâm bất an như trên, chúng ta rất dễ bị bế tắc. Tuy nhiên, nếu biết lùi lại một bước, biết thư giãn soi rọi lại tâm mình, ta sẽ nhận ra mình có thể đảo ngược được tình thế.

 

 Ở đây, chúng ta không nên kỳ vọng giải quyết được vấn đề ngay lập tức. Việc tìm kiếm giải pháp đúng đắn cho từng vấn đề không phải là điều quan trọng. Thay vào đó, chúng ta cần tìm hiểu về tự tính tâm để biết các cảm xúc bộc phát được hình thành theo thói quen ra sao, nhận ra đâu là nguồn gốc của hạnh phúc và khổ đau.
 
 Ta cũng sẽ thấy những bài tập đơn giản về thiền định và chính niệm có hiệu quả như thế nào trong việc điều phục tâm bất an và nuôi dưỡng những suy nghĩ cảm xúc tích cực giúp ta thêm yêu đời và sẵn sàng đương đầu với mọi thăng trầm cuộc sống.
 
MAI AN tổng hợp