Bí mật của hạnh phúc

Bí mật của hạnh phúc

Thông thường, con đường tìm kiếm hạnh phúc của chúng ta thật quanh co: chúng ta ao ước và nghĩ rằng điều gì đó sẽ khiến mình hạnh phúc. Chúng ta theo đuổi và đạt được nó. Nhưng thật lạ lùng, khi ước mơ trở thành hiện thực, hạnh phúc dường như vẫn chưa gõ cửa. Chúng ta lại mải miết chạy theo một mục tiêu khác để tìm hạnh phúc và chu kỳ này không có điểm dừng. Trong khi thanh niên nghĩ rằng thế hệ đi trước, đã thành đạt chắc chắn hạnh phúc thì người già lại vẫn tiếp tục theo đuổi điều gì đó để cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa. Vậy là suốt cuộc đời, chúng ta cứ mải miết đuổi theo hạnh phúc mà không bao giờ có được. Trong vòng xoáy ấy, chúng ta hy sinh tình bạn, tình cảm và sức khỏe. Kết cục, chúng ta hy sinh tất cả mà chẳng có được điều gì.

(Ảnh: Internet)
 
Hãy suy ngẫm xem bạn có thường cảm thấy thất vọng, bất mãn với chính những gì mình từng ao ước? Nhiều người được dạy rằng không bằng lòng với những gì mình đang có chính là động lực cho sự phát triển: bạn sẽ cố gắng làm việc hơn và thành công hơn. Chúng ta thường không ngừng nâng cao “tiêu chuẩn sống”: một căn nhà rộng hơn, một chiếc xe hơi sang trọng hơn. Sự bám chấp vào cái tôi (còn gọi là “bản ngã”) lừa phỉnh chúng ta, khiến ta tin rằng đây là tất cả những gì mình cần làm để được hạnh phúc.
Cũng có khi bản ngã khiến bạn cho rằng một người yêu lý tưởng sẽ mang lại hạnh phúc. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ bạn luôn có xu hướng so sánh hơn thua. Khi đạt được điều mình từng mơ ước, bạn nhanh chóng mất đi cảm giác hài lòng. Bạn lại tiếp tục bị cuốn theo những tham muốn mới và tìm kiếm mục tiêu mới.

Bạn bất hạnh vì không biết đủ, không biết hài lòng với những gì mình đang có.

Đâu đâu, con người cũng đều được dạy ngay từ tấm bé rằng cần có tham vọng và biết đặt cho mình mục tiêu. Mục tiêu đó thường dựa trên mơ ước của bạn hoặc kỳ vọng của người khác về bạn. Bản chất của mong muốn và quyết tâm không hề xấu. Chỉ khi để chúng lấn át tâm thì chúng sẽ phá vỡ sự cân bằng tự nhiên và gây rắc rối cho bạn. Quan tâm tới tương lai là việc cần làm, song đầu tư toàn bộ cuộc sống hiện tại vào những hy vọng tương lai cũng giống như đặt cược tất cả tài sản quý giá của mình vào một canh bạc vậy.
Chính những cuộc rượt đuổi hạnh phúc triền miên là thủ phạm khiến tâm bạn bất an. Hạnh phúc dường như luôn ở phía trước. Vì vậy, bạn chỉ chú tâm vào mục tiêu kế tiếp mà quên đi những điều tốt đẹp đang có trong hiện tại. Bạn không để cho mình chút thời gian để tĩnh tâm. Khi gắn hạnh phúc với tương lai, bạn đang đánh đổi những giây phút vô giá của hiện tại để chạy theo thứ có lẽ không bao giờ xảy đến.

Vậy hạnh phúc thực sự đến từ đâu? Từ những yếu tố bên ngoài như của cải, vật chất, từ người bạn yêu hay hạnh phúc bắt nguồn từ chính tâm bạn?

Bất cứ khi nào cảm thấy bất mãn hay khổ đau, thay vì tìm kiếm nguyên nhân bên ngoài, chúng ta cần quay về nội tâm để nhìn nhận lại mình, để thấu hiểu và tri ân những gì mình đang có. Khi đó bạn sẽ thấy trong tâm bạn sẵn đủ nguồn an vui. Và hạnh phúc hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân bạn mà không phải bất cứ ai hay điều gì khác.
 
Theo “Tâm An Lạc” của Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa
(Giang Anh tổng hợp)