8 bí quyết hoá giải phiền não trong đời

Đôi khi trong cuộc sống, có những thời điểm mà tất cả mọi thứ dường như đều chống lại bạn, khiến bạn cảm thấy tuyệt vọng, nhưng hãy cố gắng đừng buông xuôi và bỏ cuộc, vì sớm muộn gì rồi mọi thứ cũng sẽ qua đi.

1. Khi bạn mất đi một thứ gì đó, có nhất định phải theo đuổi để dành lại không?

Kỳ thực, khi bạn mất đi một thứ gì đó là bởi vì thứ ấy không thực sự thuộc về bạn, cho nên đừng quá nuối tiếc và theo đuổi nữa.

2. Khi bạn cảm thấy sống quá mệt mỏi, làm sao để sống được thoải mái hơn?

Kỳ thực, cuộc sống quá mệt mỏi là bởi vì phần nhỏ là do cuộc sống và phần lớn là do dục vọng hay lòng tham và sự phàn nàn của chúng ta tạo ra. Bản chất cuộc đời thay đổi vô thường nhưng chúng ta cứ luôn muốn mọi thứ diễn ra theo ý mình. Hãy bớt kỳ vọng và chấp nhận bản chất bất toàn của đời sống.

3. Quá khứ và hiện tại, chúng ta nên nắm giữ như thế nào?

Đừng để những điều xảy ra ngày hôm qua chiếm cứ quá nhiều thời gian và suy nghĩ ngày hôm nay của chúng ta.

4. Chúng ta nên đối xử với chính bản thân và đối xử với người khác như thế nào?

Khi đối đãi với bản thân, chúng ta nhất định phải trân quý và đối xử thật tốt, bởi vì cuộc sống ngắn ngủi và thân người là khó được nhất.

Khi đối đãi với người khác, chúng ta càng cần phải trân quý và đối xử tốt hơn nữa, bởi vì nhân duyên kiếp này, kiếp sau khó gặp lại. Cho đi sự chân thành thì cuối cùng chúng ta sẽ nhận lại được sự chân thành.

5. Cân bằng giữa hạnh phúc và khổ đau?

Có người nói rằng trái tim con người chia làm 2 ngăn bởi một bên là nơi cư trú của niềm vui, một bên lại là nơi cư trú của nỗi buồn. Chẳng có niềm vui nào là vĩnh cửu. Mọi khổ đau rồi cũng sẽ qua. Thời gian và vô thường sẽ làm thay đổi tất cả. Hạnh phúc đích thực luôn có mặt với những ai sống tỉnh thức và thương yêu.

6. Đừng xem nhẹ và cũng đừng tự mãn về bản thân

Chừng nào chân mình còn ở trên mặt đất thì đừng quá khinh xuất, tùy tiện mà xem nhẹ mình. Ngày nào chúng ta còn sống trên hành tinh này thì cũng đừng tự cao tự đại mà xem thường kẻ khác.

7. Trân quý mỗi lần gặp gỡ

Những người yêu thương nhau nhưng không phải ai cũng đủ duyên nợ để có thể ở gần nhau và cũng có thể sẽ không đi cùng nhau. Đời người kỳ thực quá ngắn ngủi! Nếu không có nhân duyên, chúng ta không gặp nhau trong cuộc đời này. Kể cả nếu ai đó làm bạn đau khổ, hãy tri ân bởi họ đã giúp bạn trả bớt nghiệp.

8. Bình tâm trong mọi hoàn cảnh

Giữ tâm cân bằng là điều cần thiết giúp con người vượt qua mọi nỗi buồn trong cuộc sống. Khi chúng ta bình tĩnh thì mọi việc trước mắt mới trở nên minh sáng và dẫn đến hành động đúng. Ngược lại nếu mất cân bằng thì dù vui hay buồn, chúng ta rất dễ đánh mất mình và phạm sai lầm. Vui quá thì thành ra làm trò cười cho thiên hạ. Mà buồn quá thì dễ lâm vào chán nản và bế tắc.

Đôi khi trong cuộc sống, có những thời điểm dường như tất cả mọi thứ đều chống lại bạn, khiến bạn cảm thấy cô đơn tuyệt vọng, nhưng hãy cố gắng đừng buông xuôi và bỏ cuộc, hãy bình tâm và bạn sẽ nhận ra rằng sớm muộn gì rồi mọi thứ cũng sẽ qua đi.

(Tuệ Tâm)