8 điều buông bỏ để sống hạnh phúc

Buông bỏ không có nghĩa là buông xuôi, đầu hàng số phận. Buông bỏ cũng không có nghĩa là né tránh, không dám đối diện thử thách. Buông bỏ là chấp nhận cuộc sống như nó vốn có, vứt bớt những gánh nặng trên vai, rộng mở lòng mình để đón nhận những điều tốt đẹp.

1. Buông bỏ định kiến: Trong cuộc sống, có những điều, những quan niệm chúng ta cho là đương nhiên, miễn bàn cãi, nhưng thực ra, đó chỉ là những định kiến sai lầm bắt nguồn từ những khuôn mẫu giáo điều, thói quen tư duy xưa cũ, khiến chúng ta vội vàng đưa ra kết luận về một điều gì đó, một ai đó mà không suy xét tỏ tường. Hãy mở lòng để lắng nghe, để đón nhận những điều mới mẻ, để nhìn lại mình. Đức Phật từng dạy rằng tâm cố chấp đóng chặt cánh cửa hạnh phúc giải thoát sẵn có nơi mỗi người.

2. Buông bỏ kỳ vọng: Mong muốn mọi việc diễn ra theo ý mình là chuyện thường tình, nhưng đừng bám chấp vào kết quả. Thay vì quá lo lắng đến kết quả, bạn hãy tập trung vào động cơ tích cực, chú tâm vào việc mình làm thay vì lo lắng về những gì chưa làm được. Đừng thêu dệt hạnh phúc với những kỳ vọng bởi bạn chỉ có thể kiểm soát được hành động của mình chứ không thể kiểm soát được kết quả của những hành động ấy. Kỳ vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn.

Bạn chỉ có thể mất những gì bạn cố bám chấp lấy. – Đức Phật

3. Buông bỏ khát khao chiếm hữu: Điều chúng ta cần làm chủ, chinh phục trước tiên chính là cái tâm lăng xăng vọng động của mình chứ không phải của cải vật chất hay những đối tượng bên ngoài. Thế gian vô thường và ai rồi cũng sẽ giã từ cõi đời với hai bàn tay trắng. Khi tâm bất an thì ngay cả có đầy đủ tất cả mọi thứ, chúng ta vẫn thấy không thỏa mãn. Hạnh phúc là biết đủ và tri ân những gì mình đang có.

4. Buông bỏ suy nghĩ tiêu cực: Tâm chúng ta có xu hướng suy diễn, phóng đại ra đủ thứ vọng tưởng, rồi bám chấp vào đó mà lo lắng, sợ hãi. Sự mặc cảm, tự ti, suy nghĩ tiêu cực ‘như con chim sợ cành cong’cũng đều bắt nguồn từ những thêu dệt như vậy. Đó là những xiềng xích vô hình trói buộc khiến bạn không thể tận hưởng hạnh phúc trọn vẹn.

5. Buông bỏ ảo tưởng về bản ngã: Suy cho cùng, mọi suy nghĩ hành động và lời nói của phần lớn chúng ta đều để cung phụng cho bản thân mình, thỏa mãn cái tôi của mình mà thôi. Tham lam muốn vơ mọi thứ có lợi cho mình, sân giận khi gặp chuyện bất như ý, đố kỵ vì thấy thua kém người khác… Vô số những rắc rối khổ đau trong cuộc đời này đều bắt nguồn từ cái bản ngã ảo tưởng ấy.  Cuộc sống sẽ an lạc, tự tại hơn nếu chúng ta biết bớt bám chấp vào cái tôi toan tính của mình và nhận ra rằng ‘Bản ngã là tên lừa đảo lớn nhất, người khác có thể dối bạn nhất thời nhưng nó lại gạt bạn suốt đời”. 

6. Buông bỏ mọi so sánh: Một trong những rào cản lớn nhất khiến chúng ta không thể hân hưởng trọn vẹn hạnh phúc là tâm so sánh hơn thua. Mỗi con người là một cá thể độc nhất, có lối đi riêng, quan niệm hạnh phúc cũng không hề giống nhau. Bởi vậy, bạn không cần so sánh mình với bất cứ ai, và hãy tận hưởng những gì mình đang có. Đừng để tâm ghen tỵ hay tự mãn phá hỏng thời khắc hiện tại. 

7. Buông bỏ tiếc nuối: Dưới góc nhìn của Đạo Phật, cuộc đời này có 8 thứ khổ: sinh già bệnh chết là 4 cái khổ thuộc về thân. Còn về tâm, không phải những gì chúng ta mong ước đều trở thành hiện thực; người mình yêu thương thì có lúc phải xa cách; kẻ mình không ưa thì phải chạm trán suốt ngày, chưa kể đến khổ do những cảm xúc phiền não hoành hành. Hiểu rằng những thứ đó là bản chất của cuộc sống, là ‘bình thường’ thôi, chúng ta sẽ không tự làm khổ mình một lần nữa vì những tiếc nuối và dằn vặt bởi những nỗi đau hay sai lầm trong quá khứ.

8. Buông bỏ hận thù: Sân giận, uất ức lâu ngày không giải tỏa được sẽ hằn sâu trong tâm trí và biến thành thù hận. Nó khiến chúng ta tổn hao rất nhiều năng lượng quý giá và có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Để sống hạnh phúc, hãy học cách từ bỏ hận thù.



(Pháp Nhiên)