3 Câu hỏi đơn giản giúp bạn kiến tạo mối quan hệ/hôn nhân bền vững

Giao tiếp hiệu quả là yếu tố cốt lõi để xây dựng một mối quan hệ lành mạnh, yêu thương và thấu hiểu.

Nói đến giao tiếp hiệu quả, chúng ta thường tập trung vào những lời nói, cử chỉ và lắng nghe. Mặc dù những điều này rất quan trọng, chúng chưa phải là tất cả yếu tố quyết định hiệu quả giao tiếp. Có một khía cạnh quan trọng trong giao tiếp mà chúng ta thường bỏ qua:

Cách bạn đặt câu hỏi cho bạn đời hay đối tác của mình hàng ngày. Đó chính là chìa khóa kiến tạo một cuộc hôn nhân hay một mối quan hệ bền vững.

3 câu hỏi rất đỗi bình thường dưới đây có thể giúp bạn nuôi dưỡng một cuộc hôn nhân/mối quan hệ phi thường:

1. Anh (*) có thể làm điều gì cho em hôm nay không? Đây quả là một câu hỏi giản dị nhưng lại có sức mạnh tạo nên hạnh phúc trong hôn nhân. Câu hỏi này giúp cho bạn đời của bạn biết rằng:

a) Bạn luôn quan tâm đến họ và 
 
b) muốn giúp đỡ, chăm sóc họ.

Câu hỏi đó thể hiện sự chân thành và có khả năng gắn kết tâm hồn hai người giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống thường nhật. Bởi những mối quan hệ lành mạnh (cả trong cuộc sống cá nhân lẫn công việc) thường được nuôi dưỡng bởi những hành động tưởng chừng như rất đơn giản, nhỏ bé, được thực hiện đều đặn.

2. Cuối tuần này em (*) muốn chúng mình làm gì ?
Thay vì chỉ quan tâm đến sở thích bản thân hay những điều mình muốn thực hiện vào cuối tuần (hay những lúc rảnh rỗi) – hãy hỏi thăm ý kiến người bạn đời xem họ mong muốn điều gì.

Câu hỏi đơn giản này cho thấy bạn không chỉ nghĩ về họ mà quan trọng hơn, bạn tôn trọng và dành ưu tiên cho những nhu cầu và mong muốn của họ! Chẳng có ai lại không muốn điều đó từ người bạn đời của mình. Rốt cuộc, mọi mối quan hệ tốt đẹp và bền vững đều xuất phát từ sự rộng lượng, lòng vị tha, giảm bớt cái tôi vị kỷ.

3. Em (*) có thể giúp anh hiểu em hơn được không ?

Tất cả các cặp vợ chồng đều tranh cãi và có bất đồng (kể cả các cặp đôi đang chung sống hạnh phúc). Khi xung đột xảy ra, một câu hỏi chân thành, mang tính xây dựng, không khích bác, chỉ trích có thể tạo nên sự cảm thông và hòa hợp, yếu tố quan trọng đóng góp cho sự bền vững của bất cứ mối quan hệ nào. 

Đây là lối tư duy và cách tiếp cận mới, khác với cách hành xử thông thường, bởi đa phần mọi người thường chỉ cố gắng thể hiện quan điểm của mình bằng vô số cách thức khác nhau, mà quên đi việc cố gắng thấu hiểu người khác. Có lẽ mỗi chúng ta đều đã từng trải nghiệm điều này.

Tất nhiên, hiểu được người bạn đời không có nghĩa là chúng ta có thể giải quyết được mọi vấn đề, bởi một cuộc hôn nhân bền vững phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố (xem thêm bài Duyên nợ vợ chồng), nhưng chắc chắn rằng đó là điều kiện cần thiết, bởi bất cứ ai cũng đều mong muốn có một người bạn đời hiểu mình.

(*) Mặc dù bài viết dành cho mọi đối tượng, cả nam và nữ, chúng tôi xin phép tạm dùng cách xưng hô này cho đơn giản.

Tường Vi
(Nguồn:www.huffingtonpost.com)