5 cách cải thiện năng lực TẬP TRUNG đã được khoa học kiểm chứng

Ngày nay, có một vấn đề mà rất nhiều người đang gặp phải đó là khó tập trung. Tại sao để tập trung lại khó khăn như vậy ? Nhiều người nói đùa rằng họ bị mắc bệnh ADD (Attention Deficit Disorder – Chứng rối loạn thiếu khả năng chú ý)

Ông Ed Hallowell, cựu giáo sư tại Trường Y Đại học Harvard, cho rằng văn hóa thời hiện đại đã dẫn đến tình trạng này. Ông nói:

“Từng điều trị cho bệnh nhân ADD từ năm 1981, tôi bắt đầu thấy một sự bùng nổ từ giữa những năm 90 về số lượng người phàn nàn về việc bị mất tập trung, thiếu ngăn nắp và quá tải. Nhiều người đến hỏi tôi liệu họ có bị ADD không. Ngoài một vài người có bệnh thật thì phần lớn là không. Thay vào đó, họ bị một bệnh mà tôi gọi là vấn nạn của cuộc sống hiện đại."

Hãy cũng nhau khắc phục vấn đề này. Hãy tìm hiểu làm thế nào để tìm lại được khả năng tập trung, và hướng tâm trí ta tới những điều quan trọng.

Điều đầu tiên chúng ta cần phải nhìn vào trả lời cho câu hỏi chính ở đây: Tại sao việc tập trung lại có vẻ khó hơn so với thời ngày xưa? Dưới đây là lý do.
 
1. Sự tập trung cần được rèn luyện như cơ bắp.

Bạn dành nhiều thời gian quanh quẩn giữa các ứng dụng trên điện thoại, email, TV và Facebook. Chúng ta nghĩ đơn giản rằng đó chỉ là những thói quen để giết thời gian. Nhưng thực ra chúng còn có tác hại hơn thế nữa.

Trích dẫn nghiên cứu của Clifford Nass, giáo sư Cal Newport giải thích rằng quá nhiều thời gian sao nhãng sẽ làm giảm khả năng tập trung khi bạn cần.

"Những người thường xuyên phân tán sự chú ý của mình, tưởng rằng họ có thể tập trung bất kỳ khi nào họ cần, nhưng thực tế là họ đã mất đi khả năng ấy. Khi bạn giao cho họ một công việc đòi hỏi sự tập trung, họ sẽ làm kém hơn so với những người ít phân tán."

Hầu hết chúng ta đều biết làm nhiều việc cùng một lúc là không hiệu quả. Nhưng nó thực sự còn có ảnh hưởng lâu dài hơn. Nếu tập trung cao độ là một sự rèn luyện tốt cho não của bạn, thì thói quen phân tán sẽ khiến bạn trì trệ.

"Những nghiên cứu như Clifford Nass chỉ rõ tập trung là một kỹ năng cần được rèn luyện. Bạn không thể chỉ quyết định, "Bây giờ tôi sẽ tập trung cao độ trong vòng ba tiếng tiếp theo cho một việc nào đó." Nếu bạn chưa rèn luyện để có được khả năng đó, bạn sẽ không thể làm được. Khi bạn dùng Facebook liên tục trên điện thoại, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm việc của bạn vào ngày hôm sau ".

Vì vậy, để có thể tập trung hơn, bạn cần phải dành nhiều thời gian chú tâm, rèn luyện sự tập trung cao độ hơn. Tuy nhiên, bước đầu tiên bạn cần làm là gì?

2. Gạt những vướng bận khỏi tâm trí.

Bạn muốn tập trung nhưng bạn lại đang lo lắng về hàng trăm việc khác mà bạn phải làm. Đó là một vấn đề. Những vấn đề chưa được giải quyết trong cuộc sống của bạn không chỉ làm bạn mất tập trung; nghiên cứu đã cho thấy chúng thậm chí còn làm giảm trí thông mình của bạn.

Khi bạn vẫn còn đang suy nghĩ về những thứ khác, nó làm giảm đi sự tận tâm của bạn cho nhiệm vụ chính.

Vậy giải pháp cho vấn đề này là hãy tìm cách gạt những lo lắng ra khỏi đầu bạn. Hãy viết chúng ra giấy. Nhà thần kinh học Daniel J. Levitin giải thích rằng việc viết ra làm ngưng dòng suy nghĩ luẩn quẩn trong đầu bạn.

Vì vậy bạn nên viết ra những vấn đề đang cần quan tâm của bạn. Ngoài ra, bạn nên viết luôn kế hoạch để giải quyết những chuyện đó.
 
3. Không gian thích hợp.

Các chuyên gia đều đồng ý rằng để tập trung,nhiều khi ta chỉ cần loại bỏ những thứ làm phân tán tư tưởng.

Các nghiên cứu đã cho thấy những điểm chung nào ở các lập trình viên máy tính hiệu quả nhất? Môi trường làm việc của họ không khiến họ bị phân tán tư tưởng.

Những nhân viên giỏi nhất thường làm việc cho các công ty nào cómôi trườnglàm việc riêng tư, có đầy đủ không gian cá nhân và không bị làm phiền.

Một trong những cách hiệu quả nhất để thay đổi hành vi của mình, đãđược chứng minh trong vô số các nghiên cứu, chỉ đơn thuần là chọn môi trường thích hợp.

Ý chí là một điều tuyệt vời, nhưng chỉ mình nó thì không phải là giải pháp tốt nhất. Khi được hỏivề việc sử dụng lý trí để không bị ngoại cảnh tác động, giáo sư Cornell Brian Wansink đã trả lời rất đơn giản: Điều đó quá khó.

Wendy Wood, một giáo sư tại USC giải thích môi trường của bạn kích hoạt các thói quen mà ngay cả tâm trí bạn cũng không hề hay biết. Bởi vậy bạn nên tạo dựng một môi trường để mình có thể làm việc tập trung, và đến đó khi có việc cần làm.

CuốnThe Organized Mind: Thinking Straight in the Age of Information Overload (Tư duy mạch lạc: Suy nghĩ sáng suốt trong thời đại quá tải thông tin) có đoạn:

"Một cách để khai thác bộ nhớ theo cách tự nhiên là tạo không gian làm việc khác nhau cho các công việc khác nhau ... Nếu bạn đang làm hai dự án hoàn toàn riêng biệt, hãy dành một bàn làm việc hoặc một phần của ngôi nhà cho mỗi việc. Chỉ cần bước vào một không gian khác là bộ não bạn sẽ được khởi động lại, bạn sẽ có thể tư duy hiệu quả và sáng tạo hơn.

4. Ngừng phản ứng bị động với mọi thứ.

Hãy tắt các thông báo từ điện thoại của mình. Máy tính của bạn không nên có tiếng chuông khi bạn nhận được một email mới. Bạn cần thoát ra khỏi tình trạng luôn phản ứng với những thứ xung quanh. Tất cả mọi thứ cần bắt đầu và kết thúc khi bạn quyết định.

Đây lại là vấn đề về việc bị phân tán tập trung. Bất cứ lúc nào bạn phản ứng với những thứ khác, chúng sẽ làm bạn mất tập trung. Và sau đó chúng có thể đọng lại trong đầu của bạn, làm bạn không thể tập trung được vào việc quan trọng hơn. Dưới đây là trích dẫn từ Newport:

"Việc cứ 10 phút một lại lướt qua hòm thư của bạn tưởng chừng như vô hại. Nhưng việc lướt qua ấy sẽ dẫn đến một thứ khác làm bạn phải chú ý. Thậm chí tệ hơn, bằng cách nhìn thấy những tin nhắn mà bạn chưa thể giải quyết được ngay tại thời điểm đó (hầu như luôn luôn là vậy), bạn sẽ buộc phải quay trở lại với công việc chính cùng với công việc mới đó trong tâm trí. Thói quen này sẽ rất không tốt cho những người hay phải vận động trí óc và có công việc đòi hỏi tập trung. Tôi nghĩ rằng điều đó tương tự như việc một vận động viên chuyên nghiệp đến cuộc thi trong tình trạng say rượu vậy."

Có thể rằng bạn đã thử áp dụng hết những điều trên mà vẫn không thể tập trung được. Điều này có thể không liên quan đến những gì đang xảy ra, mà là kết quả của những việc bạn không làm vào tối ngày hôm trước.

5. Giấc ngủ đầy đủ.

Một trong những lý do chính khiến bạn dành quá nhiều thời gian lướt internet một cách vô định là gì? Nghiên cứu nói rằng đó là do thiếu ngủ.

Thiếu ngủ sẽ làm bạn bị nhụt chí, giảm quyết tâm và sự tự giác của bạn trong việc bỏ các thói quen không tốt, như xem các video vô bổ trên mạng. Và nếu bạn mất ngủ thì trí óc của bạn sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức.

Trong thực tế, sau một đêm mất ngủ, một số người còn có cảm xúc rất hỗn loạn, một triệu chứng tâm thần.

Tóm lại, 5 cách giúp cải thiện khả năng tập trung là:
  1. Rèn luyện sự tập trung như rèn luyện cơ bắp vậy: Bạn càng dành nhiều thời gian rèn luyện sự tập trung, bạn càng có khả năng tốt hơn. Đừng bỏ cuộc.
  2. Gạt hết các mối bận tậm trong đầu: Có chuyện làm bạn bận tâm? Viết chúng ra. Lên kế hoạch để giải quyết chúng. Sau đó hãy bắt tay vào công việc.
  3. Vị trí, địa điểm thích hợp: Tạo không gian mà bạn biết bạn có thể làm việc hiệu quả mà không bị phân tán tư tưởng.
  4. Ngừng phản ứng bị động: Tắt thông báo qua điện thoại. Đừng để những thứ lặt vặt như vậy làm bạn sao nhãng. Tất cả mọi thứ bắt đầu và kết thúc khi bạn quyết định.
  5. Ngủ đủ: thiếu ngủ khiến bạn kém thông minh đi và trở nên bốc đồng. Ngủ đủ đồng nghĩa với năng suất làm hiệu hiệu quả hơn.
Vâng, nếu bạn thực sự tập trung, bạn sẽ làm tốt hơn trong công việc. Nhưng còn một lý do nữa quan trọng hơn, đó là bạn sẽ được hạnh phúc hơn.

Paul Dolan, giáo viên Trường Kinh tế London giải thích:

"Hạnh phúc của bạn được thể hiện qua cách bạn phân bổ mối quan tâm của mình. Những gì bạn chú ý đến sẽ quyết định hành vi của bạn và từ đó hạnh phúc của bạn. Sự tập trung là chất keo gắn kết cuộc sống của bạn... Sự thiếu hụtkhả năng chú tâm đồng nghĩa với việc bạn phải cân nhắc xem mình nên tập trung vào việc gì và như thế nào. Nếu bạn không thực sự cảm thấy vui, có thể bạn đã đặt mối quan tâm của mình nhầm chỗ. Vì vậy thay đổi hành vi để nâng cao hạnh phúc của mình chính là giải phóng khỏi những thứ tiêu cực và hướng tới những điều tích cực hơn.

Bạn tạo ra thế giới của chính mình với những gì bạn để tâm đến.

Có vô số điều đang xảy ra ngay tại thời điểm này: xấu có, tốt có.

Để tâm đến những việc xấu thì rồi cuộc sống sẽ trở nên ngột ngạt.

Để tâm đến những điều tốt đẹp và thế giới sẽ trở thành một nơi thật tuyệt vời.

(Theo http://theweek.com)